ศาลฎีกาฯ เริ่มอ่านคำพิพากษาคดียึดทรัพย์เข้าสู่ช่วงการวินิจฉัยแล้ว

ข่าวการเมือง Friday February 26, 2010 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าสู่ช่วงของข้อวินิจฉัยประเด็นต่าง ๆ ของศาล โดยเริ่มจากอำนาจของศาลฎีกาฯ ในการพิจารณาคดีดังกล่าว หลังจากการอ่านคำพิพากษาผ่านมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง ซึ่งขณะนี้การอ่านยังดำเนินการต่อไป

องค์คณะผู้พิพากษาฯ ที่ขึ้นนั่งบัลลังก์ได้เริ่มการอ่านคำพิพากษาจากคำบรรยายฟ้องของฝ่ายอัยการ ถึงข้อกล่าวหาต่าง ๆ ที่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ร่ำรวยผิดปกติ โดยเฉพาะเงินที่ได้จากการขายหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN) เนื่องจากมีการใช้อำนาจหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรี ณ ขณะนั้นในการเอื้อประโยชน์ให้กับ SHIN และบริษัทในเครือ SHIN โดยเฉพาะ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) และ บมจ.ไทยคม(THCOM) หรือเดิมคือ บมจ.ชินแชทเทิลไลท์(SATTEL)

หลังจากนั้น ได้มีการอ่านคำพิพากษาในส่วนของคำคัดค้านของผู้ถูกกล่าวหา และผู้คัดค้านในคดีดังกล่าวรวม 22 ราย ซึ่งได้ใช้ในการต่อสู้คดี โดยเฉพาะประเด็นที่มาของหุ้น SHIN ที่มีมาตั้งแต่ก่อน พ.ต.ท.ทักษิณ เข้ารับตำแหน่งทางการเมือง และในประเด็นอำนาจของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ในฐานะผู้ฟ้องคดีแทนคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) โดยระบุว่า ป.ป.ช.ไม่มีอำนาจ เนื่องจากไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ