ดุสิตโพลเผยปชช.เห็นว่าการเมืองร้อนแรงขึ้น,"ทักษิณ"ควรยอมรับคำตัดสินศาล

ข่าวการเมือง Sunday February 28, 2010 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จึงได้สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทุกสาขาอาชีพในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล จำนวน 1,256 คน ระหว่างวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ 2553ต่อกรณีการตัดสินคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถือว่าเป็นคดีประวัติศาสตร์ทางการเมืองอีกคดีหนึ่งของไทย โดยสื่อมวลชนต่างให้ความสนใจและติดตามรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด อีกทั้งได้นำเสนอมุมมองความเห็นและวิเคราะห์ถึงอนาคตของสถานการณ์การเมืองไทย เช่นเดียวกับผู้เกี่ยวข้องหลายๆฝ่ายของไทยที่เป็นห่วงและผลที่จะตามมาภายหลังการตัดสินคดีสิ้นสุดลงว่าจะกระทบต่อ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม อย่างไรบ้าง สรุปผลได้ดังนี้

เรื่องการตัดสินคดียึดทรัพย์มีผลต่อการเมือง เศรษฐกิจ สังคม อย่างไร ด้านการเมือง อันดับ 1 ส่งผลให้การเมืองไทยร้อนแรงและนักการเมืองทะเลาะเบาะแว้งกันมากขึ้น 52.64% อันดับ 2 ฝ่ายค้านนำประเด็นการยึดทรัพย์มาขยายผลในเรื่องความไม่เป็นธรรม ถูกกลั่นแกล้ง 36.63% อันดับ 3 เกิดการผลักดันให้มีการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ 10.73%

ด้านเศรษฐกิจ อันดับ 1 ทำให้รัฐบาลมีรายได้เพื่อนำไปบริหารประเทศเพิ่มขึ้นจากเงินที่ถูกยึดคืนมา 45.70% อันดับ 2 เศรษฐกิจจะดีไม่ดีขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการเมืองเป็นสำคัญ 35.09% อันดับ 3 ส่งผลต่อการลงทุนและตลาดหุ้นขยับตัวขึ้นเล็กน้อย 19.21%

          ด้านสังคม อันดับ 1 ทำให้ประชาชนกังวลกับสถานการณ์ต่างๆที่อาจเกิดขึ้นโดยเฉพาะการวางระเบิด 41.91% อันดับ 2 เป็นประเด็นที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์หรือพูดถึงกันอย่างมาก ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารการเมืองมากขึ้น 35.57% อันดับ 3          อาจทำให้เกิดการเคลื่อนไหวหรือมีการชุมนุมมากขึ้น 22.52%

เรื่องการตัดสินคดียึดทรัพย์มีผลต่อคะแนนนิยม ของ “นายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" อย่างไร อันดับ 1 53.50% เห็นว่าเท่าเดิม เพราะการตัดสินคดีนี้เป็นอำนาจหน้าที่ของศาลเพียงผู้เดียวไม่เกี่ยวกับนายกฯ ,ยังคงไว้วางใจและเชื่อมั่นในตัวท่าน ฯลฯ อันดับ 2 26.08% เห็นว่าเพิ่มขึ้น เพราะวางตัวเป็นกลาง ไม่ชี้นำ ประชาชนมองว่าเป็นความหวังหรือที่พึ่งให้กับประชาชนได้ ฯลฯ อันดับ 3 20.42% เห็นว่าลดลง เพราะผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของศาลมองว่าเป็นการกลั่นแกล้ง ฯลฯ

          เรื่องการตัดสินคดียึดทรัพย์มีผลต่อคะแนนนิยม ของ “อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร" อย่างไร อันดับ 1 44.90% เห็นว่าลดลง เพราะ แสดงให้เห็นว่าอดีตนายกฯ ทักษิณมีความผิดจริงตามกระแสข่าวต่างๆที่ออกมาก่อนที่จะมีการตัดสินคดี ฯลฯ อันดับ 2 30.28% เห็นว่าเท่าเดิม เพราะยังมีผู้ที่ชื่นชอบและรักท่านอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะกลุ่มเสื้อแดง ฯลฯ อันดับ 3 24.82% เห็นว่า          เพิ่มขึ้น เพราะได้รับคะแนนสงสารและความเห็นใจจากประชาชน อีกทั้งยังเห็นลูกๆต้องพลอยได้รับผลกระทบไปด้วย ฯลฯ

เรื่องหลังจากการตัดสินคดียึดทรัพย์แล้ว “นายกฯ อภิสิทธิ์" ควรวางตัวอย่างไร อันดับ 1 เดินหน้าบริหารบ้านเมืองต่อไปตามปกติด้วยความซื่อสัตย์ โปร่งใส 49.41% อันดับ 2 ควรออกมาแจกแจงถึงเงินที่ยึดคืนว่าจะนำไปใช้อะไรบ้าง 29.23% อันดับ 3 ไม่พูดหรือแสดงความเห็นในทางยั่วยุ / ให้ข่าวอย่างยุติธรรม เป็นกลาง 21.36%

เรื่องหลังจากการตัดสินคดียึดทรัพย์แล้ว “อดีตนายกฯ ทักษิณ" ควรวางตัวอย่างไร อันดับ 1 ยอมรับคำตัดสินและมุ่งหน้าทำธุรกิจที่ตนเองถนัดต่อไป 52.82% อันดับ 2 อยู่เฉยๆสักพักเพื่อทบทวนสิ่งที่ผ่านมา /อยากให้นึกถึงครอบครัวเป็นสำคัญ 22.32% อันดับ 3 หยุดการกระทำต่างๆที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ/หยุดเคลื่อนไหวและหยุดสนับสนุนกลุ่มเสื้อแดง 18.05% อันดับ 4 ยืนหยัดเดินหน้าต่อสู้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมต่อไป 6.81%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ