"นพดล"ยันลงนามเขาพระวิหารไม่มีผลประโยชน์แฝง ท้ามีอันเป็นไป 3 วัน 7 วัน

ข่าวการเมือง Tuesday March 2, 2010 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา เปิดเผยว่า ในการประชุมวุฒิสภานัดพิเศษ ซึ่งมีนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภาเป็นประธาน เพื่อดำเนินการกระบวนการถอดถอนนายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศออกจากตำแหน่ง ตามมาตรา 273 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย กรณีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดกรณีเห็นชอบให้ลงนามในแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา สนับสนุนให้ประเทศกัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกว่ามีมูลส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 190 วรรค 2 และมีมูลความผิดอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฎิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

การประชุมวันนี้เป็นการแถลงเปิดสำนวนตามรายงานและความเห็นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ซึ่งมีนายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการป.ป.ช.เป็นตัวแทนผู้กล่าวหา และการแถลงคัดค้านโต้แย้งคำแถลงของป.ป.ช.ของผู้ถูกกล่าวหา โดยนายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ ผู้ถูกกล่าวหา เป็นผู้ชี้แจง

ทั้งนี้ นายนพดล ได้คัดค้านสำนวนข้อกล่าวหาของ ป.ป.ช.พร้อมชี้แจงว่ามีเจตนาที่จะปกป้องพื้นที่ซับซ้อนไทย-กัมพูชา 4.6 ตารางกิโลเมตร ไม่มีเจตนาหรือผลประโยชน์อย่างอื่นแอบแฝง โดยเฉพาะการลงนามเพื่อแลกเปลี่ยนการขุดเจาะน้ำมันในเขตกัมพูชา และถ้าหากตนดำเนินการตามที่กล่าวหา กระทำการจงใจขัดต่อรัฐธรรมนูญ เอื้อประโยชน์ให้บุคคลใดบุคคลหนึ่ง ขอให้ตนมีอันเป็นไปใน 3 วัน 7 วัน แต่หากตนกระทำการที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศขอให้ตนพ้นผิด

จากนั้นที่ประชุมมีมติให้ตั้งคณะกรรมาธิการซักถามจำนวน 11 คน และได้นัดประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาประเด็นซักถามในวันที่ 5 มี.ค.เวลา 10.00 น.ต่อไป พร้อมได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ในวันที่ 9 มี.ค.จะมีการลงมติถอดถอดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี จากนั้นได้สั่งปิดประชุมเวลา 12.30 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ