รมว.ไอซีที สั่งตั้งคณะทำงานสรุปความเสียหายตามคำพิพากษาคดียึดทรัพย์ฯ

ข่าวการเมือง Wednesday March 3, 2010 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอทีซี) เผยเตรียมตั้งคณะทำงานสรุปความเสียหายของรัฐที่เกิดขึ้นตามแนวทางคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในคดียึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้านบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมี พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อดีตรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ซึ่งเป็นผู้ตรวจราชการ เป็นประธาน เพื่อดำเนินคดีในทางแพ่งต่อไป

"เราคงจะดูในกรณีทางแพ่งว่าองค์กรของรัฐมีความเสียหายอะไรบ้าง" ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ กล่าว

โดยแนวทางตามคำพิพากษาคดีดังกล่าวมีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงไอซีทีใน 3 ประเด็น ได้แก่ การแปลงสัญญาสัมปทานโทรคมนาคมเป็นภาษีสรรพสามิต, การแก้ไขสัญญาอนุญาตให้ดำเนินกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่จ่ายเงินล่วงหน้า(แบบพรีเพด) และการส่งดาวเทียมไอพีสตาร์ไปเป็นดาวเทียมสำรองของดาวเทียมไทยคม ซึ่งเอื้อประโยชน์ให้กับภาคเอกชน

รมว.ไอซีที กล่าวว่า หลังจากคณะทำงานฯ ได้ข้อสรุปแล้วจะทำรายงานเป็นลายลักษณ์อักษรเสนอกลับมาให้ตนเองว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนอย่างไรบ้าง ซึ่งตนเองจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในสัปดาห์ที่สองของเดือน มี.ค.นี้

สำหรับการดำเนินคดีทางแพ่งนั้นต้องรอให้พ้นกำหนด 30 วันที่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลฎีกาฯ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถระบุถึงวงเงินค่าเสียหายได้ แต่ในหลักการต้องให้ครอบคลุมความเสียหายที่เกิดขึ้นกับภาครัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ