ปธ.กม.ภิวัฒน์ยื่นเรื่องถอดถอน 2 ผู้พิพากษาคดียึดทรัพย์ใช้อำนาจขัดรธน.

ข่าวการเมือง Thursday March 4, 2010 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชา วิจิตรศิลป์ ประธานชมรมกฎหมายภิวัฒน์แห่งประเทศไทยและเครือข่ายฯ ได้ยื่นหนังสือต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เพื่อแสดงตนว่าจะขอถอดถอน 2 ผู้พิพากษาศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองออกจากตำแหน่ง สืบเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ในการพิจารณาคดีของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดียึดทรัพย์พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีคำสั่งยึดทรัพย์ 46,000 ล้านบาท

ทั้งนี้มีผู้พิพากษาในองค์คณะจำนวน 2 คน คือ นายกำพล ภู่แสวง และนายพงษ์เทพ ศิริพงศ์กานนท์ มีพฤติการณ์ของการปฏิบัติหน้าที่ส่อว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มีการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง เพราะก่อนหน้านี้ได้มีการเบิกความพยานของฝ่ายผู้ถูกกล่าวหา(พ.ต.ท.ทักษิณ) แต่ผู้พิพากษาทั้ง 2 คนมีลักษณะการตัดบทโดยไม่ยอมให้พยานได้เบิกความอธิบายหรือชี้แจง โดยอ้างเพียงว่าศาลได้วินิจฉัยแล้วไม่ต้องอธิบาย

"พฤติกรรมของผู้พิพากษาทั้ง 2 คน เป็นสิ่งที่ผิดวิสัยของหลักการถามพยานทั่วไป กำหนดให้ตอบแค่ใช่หรือไม่ใช่เท่านั้น ซึ่งในระบบไต่สวนของศาลควรแสวงหาข้อเท็จจริงและรับฟังข้อมูลอย่างรอบด้าน แต่กลับรับฟังและให้ตอบคำถามเฉพาะสิ่งที่ทั้ง 2 คนนี้ต้องการเท่านั้น" นายพิชา กล่าว

พร้อมระบุว่า เตรียมจะล่ารายชื่อประชาชน 20,000 รายชื่อขึ้นไป ก่อนจะนำมามอบให้วุฒิสภาพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

ด้านประธานวุฒิสภา กล่าวว่า การยื่นเรื่องดังกล่าวเป็นการยื่นเพื่อแสดงเจตจำนงค์ที่จะขอยื่นถอดถอนเท่านั้น ยังไม่มีผลทางกฎหมายแต่อย่างใด เพราะไม่ใช่การแสดงตนแต่เป็นเพียงแค่การแสดงเจตจำนงค์เท่านั้น จะมีผลทางกฎหมายก็ต่อเมื่อมีการยื่นรายชื่อแสดงตนขอถอดถอน อย่างไรก็ดี เห็นว่าเมื่อศาลฎีกาได้คำพิพากษาออกมาแล้วก็ควรจะยอมรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ