สภาฯ ล่มอีกเหตุองค์ประชุมไม่ครบ หลังเพื่อไทยเสนอกม.ต้านรัฐประหาร

ข่าวการเมือง Thursday March 4, 2010 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ จำเป็นต้องมีเหตุล่มอีกครั้งเนื่องจากไม่ครบองค์ประชุม โดยนายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานสภาฯในขณะนั้น ได้ใช้อำนาจข้อ 25 ตามระเบียบข้อบังคับการประชุม สั่งให้มีการนับองค์ประชุมด้วยวิธีการนับจำนวน ส.ส.ที่นั่งอยู่ในห้องประชุม ซึ่งพบว่ามีเพียง 232 คน เท่านั้น จากที่มาลงชื่อไว้ 411 คน ทำให้นายสามารถ ต้องสั่งปิดประชุมในวันนี้

ด้านนายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวภายหลังปิดประชุมสภาฯ ว่า เรื่องนี้จะโทษฝ่ายค้านไม่ได้ เพราะฝ่ายค้านให้ความร่วมมือมาตลอด เนื่องจากทราบดีว่าเรื่องใดมีความจำเป็น แต่กรณีที่เกิดขึ้นวันนี้รัฐบาลพยายามใช้เรื่ององค์ประชุมมาเป็นเครื่องต่อรองเพื่อทำให้ญัตติเรื่องกฎหมายต้านประหารมีอันต้องตกไป

พร้อมระบุว่า ในเรื่ององค์ประชุมนั้นนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ได้ย้ำเสมอว่าการเข้าประชุมสภาฯ เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล ดังนั้นหากองค์ประชุมครบ ฝ่ายค้านก็พร้อมจะทำหน้าที่ ทั้งนี้หากมีการลงมติว่าไม่ต้องอภิปรายต่อ ก็จะทำให้สาธารณะไม่สามารถรับรู้ถึงข้อดีและข้อเสีย ตลอดจนกระทบที่เกิดขึ้นจากการทำรัฐประหาร

"ที่ผ่านมา ทุกครั้งที่ทหารปฏิวัติก็มักอ้างเหตุผลต่างๆ นานา จึงเป็นเรื่องที่เห็นว่าต้องพูดกันให้ชัด หรือรัฐบาลมาจากทหารจึงไม่อยากให้มีการอภิปราย" นายวิทยา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ