อนุ.ป.ป.ช.คาดสรุปผลตรวจสอบให้บอร์ดชี้มูลความผิด"ทักษิณ"ซุกหุ้นเม.ย.นี้

ข่าวการเมือง Thursday March 4, 2010 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดี โพธิศิริ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(ป.ป.ช.)ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวนความถูกต้องและความมีอยู่จริงของทรัพย์สินและหนี้สินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่แสดงบัญชีทรัพย์สินไว้กับ ป.ป.ช.คาดว่า การไต่สวนและตรวจสอบจะได้ข้อสรุปเสนอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลได้ภายในเดือน เม.ย.นี้

กรณีดังกล่าวเป็นไปตามคำร้องของนายวีระ สมความคิด ที่กล่าวหาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยต้องรอคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองนำมาประกอบสำนวนด้วย

"การพิจารณาคงต้องดูรายละเอียดให้ครบถ้วน แล้วเอาคำพิพากษาศาลฯมาประกอบ ไม่ใช่ฟังแค่ข่าว คาดว่าจะเสนอที่ประชุมใหญ่ได้ภายในเม.ย.นี้"นายภักดี กล่าว

ในระหว่างนี้ก็ได้รับทราบรายงานจากข้อสรุปที่มอบให้ทางฝ่ายเลขาธิการ ป.ป.ช.ไปดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องการแสดงทรัพย์สินและหนี้สินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ตั้งแต่ปี 44-49 มีการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน รวมทั้งสิ้น 15 ครั้ง ซึ่งพบว่าไม่มีการแจ้งเรื่องการครอบครองหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN)เลย

นายภักดี กล่าวว่า การทำงานก็เร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่ไม่ได้ทำไปตามผลจากคำพิพากษาคดียึดทรัพย์ เป็นการดำเนินมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่มาสอดคล้องกัน จังหวะพอดี ซึ่งที่ผ่านมามีการกำหนดเวลาให้ผุ้ถูกกล่าวหาชี้แจง แต่ไม่ได้เข้ามาชี้แจง และการดำเนินการก็ไม่ได้มีแรงกดดันจากสังคม เป็นการดำเนินการปกติของคณะอนุกรรมการฯ

นอกจากนี้ ยอมรับว่า การแจงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของพ.ต.ท.ทักษิณนั้น ในจำนวน 15 ครั้ง มีบางครั้งที่หมดอายุความไปแล้ว ในช่วงที่เป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้น การดำเนินคดีเฉพาะในส่วนที่ยังไม่หมดอายุความ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ