EXIMBANK ยันเบื้องต้นไม่เสียหายปล่อยกู้พม่า แต่รอคัดคำวินิจฉัยก่อนพิจารณาต่อ

ข่าวการเมือง Friday March 5, 2010 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชัย บุญธีรวร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและการนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIMBANK) กล่าวว่า ธนาคารอยู่ระหว่างรวบรวมคัดคำวินิจฉัยของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดียึดทรัพย์อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เกี่ยวการอนุมัติเอ็กซิมแบงก์ ปล่อยกู้รัฐบาลพม่า 4 พันล้านบาท ซึ่งจะสรุประเด็นความเสียหายได้ภายใน 7 วัน ก่อนจะหารือกับทีมกฎหมายของทาง EXIMBANK ก่อนที่จะเสนอนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง พิจารณา และส่งให้สำนักงานอัยการสุงสุดพิจารณา เพื่อหาแนวทางในการดำเนินการอย่างไร

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น EXIMBANK ยืนยันว่ายังไม่ได้รับความเสียหายจากการปล่อยดังกล่าว เนื่องจากรัฐบาลพม่ายังชำระเงินคืนต่อเนื่อง 3.96 พันล้านบาท และชำระดอกเบี้ยรวม 795 ล้านบาท ส่วนการชดเชยส่วนต่างดอกเบี้ย รัฐบาลได้อนุมัติชดเชยจนถึงปีงบประมาณ 2553 เป็นวงเงิน 338 ล้านบาท ซึ่งนับจากนี้ไปอีก 2 ปี EXIMBANK ยังไม่มีความจำเป็นต้องของรับการชดเชยส่วนต่างดอกเบี้ยจากรัฐบาล เพราะที่ผ่านมาอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ

“ผมยังระบุไม่ได้ว่า ธนาคารเสียหายหรือไม่ ครอบคลุมความเสียหายแค่ไหน ซึ่งคาดว่าหลังจากคัดคำวินิจฉัยจะได้ข้อสรุปภายใน 1 สัปดาห์...ที่ผ่านมาเราได้รับการชดเชย เราไม่ขาดทุน ต้องดูคำวินิจฉัยว่าเสียหายแค่ไหนอย่างไร ก่อนหารือกับฝ่ายกฎหมายของเราต่อไป" นายอภิชัย กล่าว

สำหรับการกู้เงินดังกล่าว รัฐบาลไทยอนุมัติรัฐบาลกู้ในปี 2547 วงเงิน 4 พันล้านบาท 12 ปี ปลอดส่งต้น 5 ปี คิดอัตราดอกเบี้ย 3% ขณะที่ต้นทุนของธนาคารในขณะนั้นต้นทุนธนาคารอยู่ที่ 5% มีส่วนต่างดอกเบี้ย 2% ที่รัฐบาลต้องชดเชย หรือคิดเป็นวงเงินชดเชยดอกเบี้ยปีละ 80 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ