ก.ม.ม.เชื่อ"ทักษิณ"ยังคุมกลยุทธ์ม็อบแดง แนะนายกฯงดไปตปท.ห่วงเกิดจลาจล

ข่าวการเมือง Sunday March 7, 2010 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสำราญ รอดเพชร โฆษกพรรรคการเมืองใหม่ (ก.ม.ม.) เปิดเผยว่า พรรคฯ ได้ประเมินการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือคนเสื้อแดงว่าจะมีการต่อสู้หลายแนวทาง โดยแนวทางการชุมนุมยังมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้กำหนดกลยุทธ์หลัก ยึดแนวทางกดดันให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยุบสภาหรือลาออก แต่หากไม่ยุบสภาหรือลาออกอาจสร้างสถานการณ์ให้เกิดการจลาจล

แต่หากแนวทางดังกล่าวยังไม่บรรลุผล อาจหันไปต่อสู้โดยใช้การอภิปรายไม่ไว้วางใจ และพยายามเปลี่ยนขั้วรัฐบาลให้เป็นพรรคเพื่อไทย ส่วนทางเลือกสุดท้ายอาจตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น ดังนั้นขอให้คนเสื้อแดงยึดแนวทางการชุมนุมโดยสันติอย่างที่ประกาศไว้

ด้านนายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงถือว่าได้ปฏิเสธแนวทางสันติวิธีอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากมีการปลุกระดมอย่างต่อเนื่อง และชี้นำผู้ชุมนุมให้ต่อต้านต่อรัฐบาล

สำหรับอาวุธที่หายไปจากคลังแสง จ.พัทลุง เชื่อว่าเป้าของการก่อความไม่สงบไม่ได้อยู่เฉพาะเมืองหลวงเท่านั้น แต่จะครอบคลุมหัวเมืองใหม่ และเมืองเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว

เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของ นปช.ไม่ใช่แค่ขับไล่รัฐบาล แต่รวมถึงการต่อต้านคำพิพากษาของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยกลุ่มต่อต้านรัฐบาลจะใช้วิธีพิเศษด้วยการก่อจลาจลและก่อวินาศกรรม ซึ่งสุดท้ายสถานการณ์อาจนำไปสู่การใช้อำนาจพิเศษ ซึ่งสิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือการทำรัฐประหาร

ทั้งนี้ขอให้รัฐบาลคำนึงถึงข้อกฎหมายโดยเฉพาะรัฐธรรมนูญ ซึ่งการเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทยขณะนี้เข้าข่ายกระทำการล้มล้างระบอบประชาธิปไตย และขอเรียกร้องนายกรัฐมนตรีให้หยุดการเดินทางไปเยือนออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ในช่วงที่มีการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดง เพื่อให้การทำงานและการแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างมีเอกภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ