นายกฯ ยืนยันรัฐบาลจะบริหารสถานการณ์การชุมนุมไม่ให้นำไปสู่ภาวะฉุกเฉิน

ข่าวการเมือง Monday March 8, 2010 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลจะบริหารสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงที่จะมีขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์นี้เพื่อไม่ให้นำไปสู่ภาวะฉุกเฉิน ซึ่งหากจะมีการประกาศ พรก.ฉุกเฉิน จะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของกฎหมาย นั่นคือต้องเกิดเหตุความวุ่นวายขึ้นแล้ว แต่ในขณะนี้เหตุการณ์ยังไม่เข้าเงื่อนไขดังกล่าว

"กฎหมายภาวะฉุกเฉินต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของกฎหมาย คือต้องเกิดเหตุ แต่ ณ วันนี้จะบริหารไม่ให้เกิดเหตุเช่นนั้น" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกำลังเจ้าหน้าที่ที่ดูแลรักษาความปลอดภัยผู้ชุมนุมในครั้งนี้ จะไม่ให้มีการพกพาอาวุธในการควบคุมสถานการณ์ โดยมีเพียงอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการป้องกันตัวเท่านั้น พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ใช่กำลังในการเข้าปราบปรามผู้ชุมนุม และขณะนี้ยังมองไม่เห็นเงื่อนไขที่จะนำไปสู่การยุบสภาตามที่กลุ่ม นปช.เรียกร้อง

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า พร้อมจะประกาศยุบสภาเพียงแต่เมื่อยุบสภาแล้วการจะต้องยุติการชุมนุมเคลื่อนไหวด้วย ซึ่งปัจจุบันนี้ยังไม่เห็นว่าจะมีสัญญาณดังกล่าว

"ผมเรียนหลายครั้งแล้ว ถ้ายุบสภา เหตุการณ์สงบ เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ไม่มีปัญหา ผมแค่เพียงทดสอบว่าเงื่อนไขแสดงได้ไหมว่า ถ้ามีการยุบสภา มีการเลือกตั้ง จะไม่มีการเคลื่อนไหวที่นำไปสู่ความรุนแรง การขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ การข่มขู่ ถ้าทำได้ไม่มีปัญหา แต่ปัจจุบันไม่มีสัญญาณเลยจากคนที่บอกว่าให้ยุบสภาแล้วจะหยุด" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ