"สมชาย"แถลงขอบคุณ 76 ส.ว.ไม่ถอดถอน มั่นใจสลายการชุมนุมทำตามกม.

ข่าวการเมือง Tuesday March 9, 2010 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชาชน แถลงที่พรรคเพื่อไทยขอบคุณ ส.ว.76 คนที่ลงมติไม่เห็นด้วยกับการถอดถอนตนเองออกจากตำแหน่งในการประชุมวุฒิสภาวันนี้ ถือว่าวุฒิสภาได้ให้ความเป็นธรรม เป็นสภาของประชาชน ส่วน 49 เสียงที่ให้ถอดถอนนั้น ก็เคารพเสียงส่วนน้อย แต่ไม่ขอวิจารณ์

อนึ่ง ที่ประชุมวุฒิสภาวันนี้ได้ลงมติไม่เห็นด้วยกับการถอดถอนนายสมชายออกจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 273 กรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)มีมติชี้มูลความผิดนายสมชาย ได้สั่งให้มีการสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2551 ด้วยมติ 76 ต่อ 49 เสียง

นายสมชาย กล่าวว่า ขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มั่นใจว่า ได้บริหารราชการแผ่นดินทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมและรัฐธรรมนูญ ฉะนั้น มั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด เพราะขณะนั้นผู้ชุมนุมได้ปิดล้อมรัฐสภาเพื่อไม่ให้สมาชิกรัฐสภาเข้าร่วมประชุม โดยมีคนกลุ่มหนึ่งปิดทางเข้าออก ตัดน้ำตัดไฟ ไม่ให้ ส.ว.และ ส.ส.เข้ามาทำหน้าที่ รวมทั้งมีอาวุธและวัตถุระเบิด ซึ่งศาลปกครองชี้ว่าการชุมนุมครั้งนั้นไม่ได้ชุมนุมโดยสงบ

นายสมชาย กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องเห็นใจพนักงานตำรวจ โดยเฉพาะ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ที่รับหน้าที่หนัก รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจพันกว่านายที่ป้องกันคนมุ่งร้ายต่อสมาชิกรัฐสภา และสกัดกั้นการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล

ส่วนเรื่องแก๊สน้ำตาเป็นต้นเหตุให้เกิดการบาดเจ็บเสียชีวิตนั้น มีการพิสูจน์แล้วว่า ไม่ได้ทำให้คนถึงแก่ความตาย ซึ่งเหตุที่มีการบาดเจ็บเพราะในที่ชุมนุมมีอาวุธ ก็ขอชมเชยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฏิบัติอย่างถูกต้อง ทั้งนี้อยากเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการเอาผิดเพื่อไม่ให้เกิดสองมาตรฐาน

ด้านนายสุขุมพงษ์ โง่นคำ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาของนายสมชาย กล่าวว่า วันนี้นายสมชายยังมีคดีชี้มูลในทางอาญาอีกหนึ่งคดีกรณีสลายการชุมนุม 7 ตุลา ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการสูงสุด และป.ป.ช. ดังนั้น เมื่อวุฒิสภามีมติไม่ถอดถอนแล้ว ก็ขอให้พิจารณาเรื่องนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ