ICT ยอมรับแค่จับตาโฟนอิน"ทักษิณ"บล็อกไม่ได้,ตรวจต้นตอ SMS ปลุกระดม

ข่าวการเมือง Wednesday March 10, 2010 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศ(ไอซีที)กล่าวว่า กระทรวงฯ ไม่สามารถสกัดกั้นการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้ เนื่องจากไม่ได้ส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมไทยคม แต่ใช้เครือข่ายของต่างประเทศทั้งเวป และดาวเทียม ซึ่งไม่รู้ว่าใช้ผ่านทางช่องใด จึงได้แต่เฝ้าจับตาตลอด 24 ชั่วโมงเท่านั้น

ส่วนที่รัฐบาลให้เฝ้าจับตาดูการส่งข้อความสั้น(SMS)กรณีที่มีการส่งข้อความปลุกระดมนั้น กระทรวงฯ เฝ้าระวัง โดยดูที่ต้นทางซึ่งจะมอบหมายให้ทีโอทีและกสท.ช่วยตรวจสอบ เชื่อว่าสามารถตรวจสอบได้ไม่ยาก แค่ตามไปดู IP Address ของผู้ส่งเท่านั้น แต่บางครั้งเปิดเผยไม่ได้ หากมีการกระทำที่เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ก็จะดำเนินการ

นอกจากนั้น กระทรวงฯ เฝ้าระวังเว็บไซต์ที่ปลุกระดมของคนเสื้อแดงตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อติดตามดูความเคลื่อนไหว แต่ยังไม่ได้มีการบล็อกเว็บไซด์ ส่วนคลิปของนายพรวุฒิ ทองสมบูรณ์ หรือเคทองนั้น ก็ปิดไปหมดแล้ว หากประชาชนทั่วไปเห็นความผิดปกติทางเว็บไซต์ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน 1212

รมว.ไอซีที กล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆได้เฝ้าระวังรักษาความปลอดภัยสถานที่ ของหน่วยงานด้านองค์การสื่อสารตลอด 24 ชั่วโมง โดยตนเรียกประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงแล้ว เพื่อให้จัดเวรยามเฝ้า เพราะถือว่าเป็นสถานที่ล่อแหลม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ