ประธานกมธ.ทหาร สภาฯโวยกองทัพโดดแจงซื้อเรือเหาะ-อาวุธหายที่พัทลุง

ข่าวการเมือง Thursday March 11, 2010 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า หลังจากที่กรรมาธิการฯ ได้เชิญกองทัพบกมาชี้แจงเรื่องการจัดซื้อเรือเหาะ ที่ปัจจุบันยังไม่สามารถปฏิบัติภารกิจได้ รวมถึงกรณีอาวุธที่กองพันทหารช่างที่ 401 จ.พัทลุง ได้หายไป ปรากฏว่า กองทัพได้มีหนังสือแจ้งมายังกรรมาธิการฯ โดยอ้างว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ติดภารกิจเป็นประธานในการรักษาความสงบตาม พ.ร.บ.ความมั่นคง จึงไม่สามารถมาชี้แจงได้

ขณะที่ฝ่ายผู้บัญชาการกองทัพทหารช่างที่ 401 ซึ่งเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ได้รับแจ้งว่าจะเดินทางโดยเครื่องบินมาชี้แจงต่อกรรมาธิการ ปรากฏว่า ล่าสุดก็ทำหนังสือขอเลื่อนการชี้แจงออกไปก่อน ทำให้กรรมาธิการฯเกิดข้อกังขาว่าเรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการที่รัฐบาลประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงจริงหรือไม่ ทั้งนี้กรรมาธิการฯพยายามตรวจสอบความโปร่งใสในการจัดซื้ออาวุธของกองทัพ แต่กลับมีความพยายามยืดเวลา ทั้งที่กองทัพเองมีผู้รับผิดชอบอยู่หลายหน่วยงาน แต่ไม่ยอมส่งเจ้าหน้าที่มาชี้แจงแม้แต่รายเดียว

พ.ต.ท.สมชาย กล่าวอีกว่า กรณีเรือเหาะ ส่วนตัวแล้วเห็นชัดว่า เป็นสัญญาที่เอื้อประโยชน์ให้แก่บ.อาเรีย อินเตอร์เนชั่นแนล อินคอร์ปอเรเต็ด จำกัด ที่มีการส่งเจ้าหน้าที่ของฝ่ายไทยไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อตรวจรับ นำมาซึ่งบริษัทสามารถเบิกเงินในงวดที่หนึ่งได้ทันที ทั้งที่ระเบียบสำนักนายกฯระบุให้มีการตรวจรับภายในประเทศ รวมทั้งกรณีดังกล่าวยังไม่มีการเปิดแอลซี ที่ไม่เคยผ่านการพิจารณาของอัยการสูงสุดมาก่อน ทำให้สามารถเบิกเงินได้ 70% โดยที่ยังไม่มีการส่งมอบของเรื่องนี้ต้องหาผู้รับผิดชอบ ซึ่งตนจะประสานไปยังสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช).ให้เข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย

นอกจากนี้ตนจะทำหนังสือถึงรัฐบาลสหรัฐฯในสัปดาห์หน้าเพื่อขอให้ตรวจสอบการซื้อขายเรือเหาะระหว่างประเทศว่ามีใครได้รับประโยชน์ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ