พรรคการเมืองใหม่แจกคู่มือต้านจลาจลทั่วกทม.-ปริมณฑล แนะใส่เสื้อชมพู

ข่าวการเมือง Thursday March 11, 2010 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการ พรรคการเมืองใหม่(ก.ม.ม.) พร้อมด้วยนายสำราญ รอดเพชร โฆษกพรรค, นายประพันธ์ คูณมี ผู้อำนวยการพรรค ตลอดจนกรรมการบริหารพรรค และสมาชิกพรรคกว่า 50 คน เดินรณรงค์แจกคู่มือต่อต้านการจลาจลกว่า 2 แสนแผ่นทั่วกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยวันนี้เริ่มที่ชุมชนวัดโสมนัส, ชุมชนนางเลิ้ง, ชุมชนเพชรบุรี ซ.7, ชุมชนบ้านครัว และย่านเยาวราช

นายประพันธ์ กล่าวว่า พรรคการเมืองใหม่ และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเห็นว่าประชาชนมีความจำเป็นต้องปกป้องชุมชนและประเทศชาติเพื่อให้เกิดความสงบ และในฐานะของพรรคการเมืองที่อาสาเข้ามารับใช้ประเทศชาติก็มีหน้าที่ในการแสดงออกในการร่วมพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ และสถาบันอันเป็นที่รักของคนไทย ทั้งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ โดยเฉพาะสิทธิความชอบธรรมการต่อต้านความรุนแรงอย่างสันติวิธี

"พรรคฯ จะร่วมกับคนทุกชุมชนใน กทม.ต่อต้านการจลาจลในทุกรูปแบบ โดยจะพบปะกับประชาชนในการแสดงพลังระหว่างสมาชิกพรรคกับพันธมิตรฯ จะมีการจัดตั้งวอร์รูมเพื่อให้ความคิดเห็นและชี้แนะกับประชาชนในการต่อต้านการจลาจล ผ่านการแจกเอกสารและส่งข้อความไปยังอีเมลล์ของสมาชิกพรรค"นายประพันธ์ กล่าว

ด้านนายสุริยะใส กล่าวว่า ทางพรรคฯ ประเมินแล้วว่าวันที่ 14 มี.ค.นี้ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)หรือกลุ่มเสื้อแดงจะตั้งเวทีใหญ่ที่เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ซึ่งห่างจากพรรคเพียง 500 เมตร ดังนั้น พรรคฯ จึงได้ทำเรื่องไปยังสน.นางเลิ้ง, กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 และกอ.รมน. ภาค 1 เพื่อจัดกำลังมาช่วยรักษาความปลอดภัยร่วมกับเจ้าหน้าที่ของพรรค นอกจากนี้ได้มีการติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อรักษาความปลอดภัยไว้แล้ว และพรรคฯ จะปิดทำการในวันดังกล่าวด้วย

"พรรคฯจะตั้งศูนย์ปฏิบัติการ(วอร์รูม) เพื่อสื่อสารกับสังคมและรายงานข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น จากการประสานงานกับทุกชุมชนในกทม.และปริมณฑล ที่เป็นกลไกของทั้งพรรคและพันธมิตรฯ รวมทั้งออกประกาศของ 5 แกนนำพันธมิตรฯ หากพบว่ามีสถานการณ์ที่การรักษาความปลอดภัยของภาครัฐไม่สามารถควบคุมภัยคุกคามได้ ขณะเดียวกันยอมรับว่าหากจำเป็นที่จะต้องเคลื่อนไหวมวลชนของพันธมิตรฯ ทางศูนย์ก็จะประสานงานแจ้งไปยังชุมนุมต่างๆ" นายสุริยะใส กล่าว

พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนทั้งพันธมิตรฯ สมาชิกพรรคและประชาชนทั่วไปร่วมกันใส่เสื้อสีชมพู เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการแสดงออกในการต่อต้านภัยที่เกิดจากการจลาจล

สำหรับคู่มือการต่อต้านการจลาจลของพรรคการเมืองใหม่ มีคำแนะนำ 9 ข้อในการปฏิบัติเพื่อต่อต้านการเกิดจลาจล ประกอบด้วย 1.ขอให้ตั้งอยู่ในความสงบ ไม่ประมาท ไม่ตื่นตระหนก ตื่นรู้ ตื่นตัว ยึดมั่นสันติวิธี และหลีกเลี่ยงไม่เข้าไปในบริเวณที่มีการชุมนุม 2.ปฏิบัติหน้าที่ของปวงชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 70 บุคคลมีหน้าที่พิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

3.ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของสถานการณ์โดยใกล้ชิด และสื่อสารกันภายในชุมชน โดยใช้เวทีชุมชนหรือเวทีประชาคมร่วมกันประเมิน วิเคราะห์ และกำหนดแผนการป้องกันตนเอง และต่อต้านการจลาจลโดยกำหนดภาระหน้าที่ของแต่ละคน แต่ละฝ่ายให้ชัดเจน 4.เตรียมอุปกรณ์ในการป้องกันภัยต่างๆ เช่น ถังดับเพลิง เทียน ไฟฉาย ยาและเวชภัณฑ์สำหรับปฐมพยาบาลเบื้องต้น 5.จัดเดินเวรยามเฝ้าระวังทั้งในเวลากลางวัน กลางคืน และพกพานกหวีดติดตัวเพื่อให้สัญญาณ

6.ซักซ้อมสัญญาณเตือนภัย-ระดับการเตือนภัยผ่านทางเครื่องมือการสื่อสารในชุมชน เช่น หอกระจายข่าว หรือเสียงตามสายในชุมชน 7.ปกป้องการกระทำที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งสมบัติสาธารณะ 8.ประสานความร่วมมือกับชุมชนต่างๆ เพื่อถักทอเป็นเครือข่าย การเฝ้าระวัง การเตือนภัย รวมทั้งการหนุนกำลังเข้าไปช่วยเหลือเมื่อเกิดวิกฤติ และ 9.ประสานกับเจ้าหน้าที่รัฐ เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารเพื่อเข้ามาช่วยเหลือป้องกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ