(เพิ่มเติม) นายกฯพร้อมรับข้อเรียกร้องเสื้อแดงแต่ต้องไม่มีเส้นตาย, ยันไม่มีปฏิวัติ

ข่าวการเมือง Sunday March 14, 2010 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์"ว่า พร้อมรับข้อเรียงร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงที่ระบุว่าจะมีการประกาศอย่างชัดเจนในวันนี้ แต่คงไม่ใช่ว่าจะต้องให้คำตอบตามกำหนด เพราะทุกอย่างจะต้องว่ากันด้วยเหตุผล ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่มีนายกรัฐมนตรีคนไหนที่ลาออกหรือยุบสภาตามข้อเรียกร้องในการชุมนุมทางการเมืองในลักษณะนี้

ทั้งนี้ การจะยุบสภาหรือไม่ขึ้นกับความเหมาะสมของสถานการณ์รอบด้าน ซึ่งในช่วงปีที่ผ่านมาเคยบอกว่าสถานการณ์ที่เศรษฐกิจของประเทศมีปัญหายังไม่เหมาะสมที่จะยุบสภา แต่ในขณะนี้หากยุบสภาแล้วการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นอาจจะนำไปสู่ความไม่สงบและความขัดแย้งในบ้านเมือง ก็จะต้องมาตกลงกติกาให้ทุกฝ่ายยอมรับก่อน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเมินการชุมนุมจนถึงเมื่อคืนนี้คาดว่ามีผู้ชุมนุมเกือบแสนคน ซึ่งการที่มีผู้คนจำนวนมากมารวมกัน ทำให้ทางการเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย ขณะนี้การข่าวมีความเป็นห่วงว่ากลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)บางส่วนอาจไม่ได้เป็นแนวทางเดียวกันกับผู้ชุมนุมหลัก ยกตัวอย่าง กลุ่มอุบลราชธานีที่ชื่อว่า"ชักธงรบ"และกลุ่มเสื้อแดงจากเชียงใหม่ เพราะความเคลื่อนไหวไม่ชัดเจน

ดังนั้น ขณะนี้จึงได้มอบหมายให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ขอให้แกนนำกลุ่มประสานกับทางการ ซึ่งเชื่อว่าในวันนี้นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่ม นปช.จะประสานเข้ามา เพื่อให้เกิดความสบายใจว่าความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมจะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีความคิดที่จะปราบปรามหรือใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม แม้ว่าจะมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถทำอะไรตามใจชอบ และขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวลือต่าง ๆ โดยรัฐบาลจะสื่อสารกับประชาชนตลอดเวลาเพื่อให้รู้ข้อเท็จจริง ซึ่งจะมีการเปิดเว็บไซด์เพื่อสื่อสารกับประชาชน

สำหรับกระแสข่าวเรื่องการปฏิวัติรัฐประหารนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีเหตุผลมารองรับว่ารัฐบาลจะดำเนินการปฏิวัติตัวเองไปเพื่ออะไร และไม่เคยได้ยินผู้นำเหล่าทัพคนใดที่มีแนวคิดสนับสนุนการปฏิวัติรัฐประหาร ส่วนที่รัฐบาลจะการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่ามีความรุนแรงหรือไม่ แต่ขณะนี้ถือว่ายังปกติดี

"รัฐประหารเป็นความต้องการของผู้ที่อยากให้เกิดความรุนแรง ต้องการล้มกระดาน ซึ่งคำว่าล้มกระดานกินความหมายแคบก็ได้กว้างก็ได้ "นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ