ราบ 11 รอรับชุมนุมเสื้อแดง พร้อมกำหนดขั้นตอนป้องกันหากบุกเข้าไปภายใน

ข่าวการเมือง Monday March 15, 2010 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) กล่าวว่า ในการปฎิบัติต่อผู้ชุมนุมจะไม่มีการสลายการชุมนุมนอกกำแพงบริเวณที่ตั้ง ศอ.รส.โดยเด็ดขาด และหลีกเลี่ยงการปะทะ แต่หากผู้ชุมนุมมีการบุกรุกเข้ามาจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

"ถ้าท่านมาแสดงอย่างเรียบร้อยก็ไม่มีปัญหาแต่ถ้าบุกเข้ามา โดยบรรดาพวกฮาร์ดคอร์ ถ้าเข้ามาจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด...ไม่มีแนวคิดที่จะสลายการชุมนุมนอก ศอ.รส. โดยเด็ดขาด" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

สำหรับขั้นตอนการปฎิบัติการหากผู้ชุมนุมพยายามบุกเข้ามาภายในนั้น พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ขั้นแรกจะเป็นการต่อแถวแสดงกำลัง 2.ใช้โล่ผลักดัน 3.น้ำฉีด 4.เครื่องขยายเสียงกำลังสูง 5.ใช้แกสน้ำตา กระบอง และ 6.ใช้กระสุนยาง

ทั้งนี้ ตั้งแต่ขั้นตอนการใช้โล่จนถึงขั้นตอนการใช้เครื่องขยายเสียงจะมี พล.ต.อุกฤษฎ์ ณรงค์วิทย์ ผบ.มทบ.11 เป็นผอ.เหตุการณ์เป็นผู้สั่งการ ส่วนขั้นตอนตั้งแต่แกสน้ำตาจนถึงกระสุนยาง ผู้สั่งการจะเป็นนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ บริเวณรั้วด้านนอก ร.11 รอ. ได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ด้านนอกด้วย และช่วงประตูรั้วมาจนถึงบริเวณตึกบัญชาการ จะมีการตั้งระเบิดควันโดยรอบ อย่างไรก็ตาม ในทุกขั้นตอนก่อนปฎิบัติจะมีการชี้แจงให้ผู้ชุมนุทรับทราบก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ