(เพิ่มเติม) กลุ่มเสื้อแดงเรียกตั้งแถวเตรียมเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าราบ 11 กดดันยุบสภา

ข่าวการเมือง Monday March 15, 2010 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ตั้งขบวนเตรียมเคลื่อนขบวนไปยังกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ในเวลาประมาณ 9.00 น.เพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยุบสภาเพื่อคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชนตามที่ได้ออกแถลงการณ์ไว้ พร้อมกับรอคำตอบในเวลาเที่ยงวันนี้

ขบวนกลุ่มคนเสื้อแดงจะเป็นขบวนรถทั้งหมด ไม่มีการเดินเท้า และจะมีขบวนรถจักรยานยนต์นำประมาณ 500 คัน เบื้องต้นขบวนคนเสื้อแดงจะเดินทางไปทางเส้นทางหลานหลวง-ยมราช-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-พหลโยธิน-ห้าแยกลาดพร้าว-รัชโยธิน-เกษตร-ร.11 รอ. และเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจก็จะเดินทางกลับมายังเวทีหลักเพื่อชุมนุมต่อไป

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หนึ่งในแกนนำ นปช. กล่าวว่า ในเส้นทางที่เคลื่อนขบวนก คือ จากหลานหลวง-ยมราช-อนุสาวรีย์ชัยฯ-พหลโยธิน-ราบ 11 ได้มีการประสานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว โดยขบวนนำจะใช้รถนำจังหวัดพิษณุโลกที่มีพระองค์ดำเป็นสิริมงคล จากนั้นจะเป็นรถของแกนนำ ที่จะสลับกับรถกระจายเสียง การเคลื่อนขบวนจะมีกลุ่มรถจักยานยนต์คุ้นกันตลอด

การเดินทางไปครั้งนี้เพื่อรอคำตอบต่อข้อเรียกร้องขอให้รัฐบาลประกาศยุบสภา แม้ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีจะยืนยันว่าจะไม่มีการยุบสภามาโดยตลอด พร้อมทั้งระบุว่า หากไม่ได้รับคำตอบการชุมนุมจะเดินหน้าต่อไป เพื่อแสดงให้เห็นว่าอำนาจที่แท้จริงของนายกรัฐมนตรีไปผูกกับอำมาตสูงสุด

"นายอภิสิทธิ์ เป็นนายกที่คนไทยออกมาขับไล่มากที่สุด เชื่อว่า 3 ชม.จากนี้นายอภิสิทธิ์ต้องทบทวนท่าที"นายณัฐวุฒิ กล่าว

ด้านเวทีหลักยังอยู่ โดยจะมีแกนนำ นปช.อีกส่วนหนึ่งคอยสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับผู้ชุมนุม และหลังจากเดินทางไปร.11 รอ.แล้วผู้ชุมนุมก็จะกลับปักหลักที่ถนนราชดำเนินเช่นเดิม เชื่อว่าไม่น่ามีเหตุการตลบหลังรื้อเวที เพราะหากทำอย่างนั้นทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะฝ่าแนวกั้นเข้ามา

ส่วนนายจตุพร พรหมพันธ์ หนึ่งแกนนำฯ กล่าวว่า ขณะนี้มีการเตรียมสร้างสถานการณ์ใส่ร้ายเสื้อแดงว่า ใช้ความรุนแรง โดยกล่าวหาว่าจะบุกสนามบินสุวรรณภูมิ

"คนเสื้อแดงชิงชังการกระทำของคนเสื้อเหลืองที่ร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ แต่วันนี้ไม่มีรู้ว่าจะกล่าวหาอะไรกันอีก" นายจตุพร กล่าว

หลังจากไป ร.11 รอ. แล้วจะรอดูท่าทีอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ทางแกนนำฯ มีตุ๊กตาคร่าวๆ แล้วว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ เพียงแต่ต้องขึ้นกับสถานการณ์ด้วย

ขณะที่บรรยากาศ การเตรียมความพร้อมที่ ร.11 รอ. เจ้าหน้าที่พาสื่อมวลชนตรวจสถานที่ พร้อมแจกปลอกแขน ภายในมีการกั้นรั้วลวดหนามถึง 2 ชั้นรอบตึกที่ใช้เป็นศูนย์บัญชาการ หรือวอร์รูมของรัฐบาล และบริเวณโดยรอบมีทหารประจำการ โดยมีเพียงเกราะป้องกัน โล่ และกระบองเท่านั้น ไม่มีการพกพาอาวุธ พร้อมรถหุ้นเกราะประมาณ 8 คัน และมีการนำรถเครนขนาดใหญ่เพื่อไว้ใช้บันทึกภาพเป็นหลักฐานด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ