นายกรัฐมนตรีอังกฤษโจมตีนโยบายหั่นงบประมาณของพรรคฝ่ายค้าน ลั่นรอศก.ฟื้นตัวเต็มที่

ข่าวต่างประเทศ Monday March 15, 2010 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษ ประกาศจุดยืนควบคุมยอดขาดดุลงบประมาณก็ต่อเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวเต็มที่ พร้อมโจมตีนโยบายของพรรคฝ่ายค้านที่ต้องการให้รัฐบาลหั่นงบประมาณตั้งแต่ปีนี้ ชี้แผนการดังกล่าวเป็นภัยคุกคามการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ฟากขุนคลังอังกฤษสำทับนโยบายปรับงบประมาณของพรรคอนุรักษ์นิยมยังคลุมเครือ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรีของอังกฤษได้เริ่มออกมาเคลื่อนไหวพร้อมประกาศจุดยืนการใช้นโยบายทางเศรษฐกิจ หลังจากที่หนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทม์ส รายงานอ้างผลสำรวจที่จัดทำโดย YouGov ระบุว่า ความเป็นไปได้ในการครองเสียงข้างมากในสภาของพรรคฝ่ายค้านเริ่มแซงหน้าพรรครัฐบาลก่อนที่การเลือกตั้งทั่วไปจะเปิดฉากขึ้นในกลางปีนี้

โดยผลสำรวจดังกล่าวระบุว่าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลอาจครองที่นั่งในสภาได้ 33% ส่วนพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านจะครองที่นั่งในสภาได้ 37% ขณะที่ 17% เป็นของพรรคเสรีประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความนิยมของพรรคอนุรักษ์นิยมยังปรับตัวลดลงในปีนี้ หลังเศรษฐกิจภายใต้การบริหารของพรรคแรงงานสามารถรอดพ้นจากภาวะถดถอย แต่ถึงกระนั้นทางโฆษกประจำพรรคฝ่ายค้านยังย้ำถึงความจำเป็นในการควบคุมยอดขาดดุลงบประมาณที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ พร้อมทั้งออกมาวิจารณ์ความสัมพันธ์ของพรรคแรงงานที่มีต่อสหภาพแรงงานในประเทศ

ทั้งนี้ บราวน์ กำลังอยู่ในระหว่างการหาเสียงเพื่อหวังให้ประชาชนพิจารณาเลือกพรรคแรงงานของเขาทำหน้าที่บริหารประเทศต่ออีกสมัย ในยามที่อังกฤษสามารถรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำหนักสุดในรอบ 60 ปี แม้ว่าขณะนี้อังกฤษจะเผชิญกับปัญหายอดขาดดุลงบประมาณที่มีสัดส่วนคิดเป็น 12% ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ ซึ่งนับว่าเป็นระดับสูงสุดในกลุ่มประเทศจี-7


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ