"สุเทพ"พร้อมตั้งโต๊ะเจรจา นปช. แต่กังวล"ทักษิณ"ยังโฟนอินปลุกระดมมวลชน

ข่าวการเมือง Wednesday March 17, 2010 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมตั้งโต๊ะเจรจากับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง และโดยส่วนตัวแล้วพร้อมจะหารือกับนายวีระ มุสิกพงษ์ แกนนำกลุ่มนปช.ทุกเวลาหากมีการติดต่อเข้ามา แต่สิ่งสำคัญคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องมีความชัดเจนว่าพร้อมจะเจรจาด้วยเช่นกัน

"เราพร้อมที่จะคุย แต่สิ่งสำคัญคือคุณทักษิณต้องชัดเจนก่อน ถ้าคุณทักษิณพูดมาที่ผู้รับคำสั่งจากคุณทักษิณก็ปฏิบัติได้ รัฐบาลพร้อมจะเจรจา เราอยากให้บ้านเมืองเรียบร้อย...คุณวีระ ไม่ต้องใช้ล่าม อยากคุยเมื่อไร โทรศัพท์มาคุยกับผมได้ ส่งสัญญาณมา ผมเป็นคนง่ายอยู่แล้ว"รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงเป็นเรื่องยากที่จะมีการตั้งรัฐบาลแห่งชาติตามข้อเสนของนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช เพราะเป้าหมายการต่อสู้ของพ.ต.ท.ทักษิณ คือต้องการได้ทรัพย์สินทั้งหมดกลับคืนมาและไม่ต้องการถูกดำเนินคดี อีกทั้งคงเป็นเรื่องยากหากมีการตั้งรัฐบาลแห่งชาติแล้วนำแกนนำกลุ่มเสื้อแดงมาร่วมรัฐบาล

แต่แนวทางที่จะสามารถแก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้ในขณะนี้ คือ ทุกฝ่ายต้องมาตกลงร่วมกันเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าจะเดินหน้าอย่างไร เพราะหากกฎหมายรัฐธรรมนูญไม่เป็นที่ยอมรับแก่ทุกฝ่าย เมื่อมีการเลือกตั้งครั้งหน้าก็จะเกิดปัญหาตามมาอีก นอกจากนี้ทุกคนต้องเลิกการชุมนุม พร้อมให้สัตยาบันแก่ประชาชนว่าหากมีการเลือกตั้ง ต้องไม่มีการขัดขวางหรือทำร้ายระหว่างกัน

นายสุเทพ ยอมรับว่า ขณะนี้ยังมีความเป็นห่วงข่าวการก่อวินาศกรรม โดยไม่สามารถระบุได้ว่าคนที่พยายามก่อเหตุจะรับงานมาจาก พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ เพียงแต่บอกได้ว่ายังมีคนที่มีความคิดที่ต้องการก่อกวน ทำร้ายบ้านเมือง ทั้งนี้รัฐบาลยังคงวางมาตรการเข้มงวดต่อไปจนกว่าจะมีความมั่นใจว่าแนวคิดก่อความรุนแรงจะไม่เกิดขึ้นอีก และยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ยอมปล่อยให้มีการยึดสถานที่ราชการสำคัญ รวมทั้งสนามบินสุวรรณภูมิโดยเด็ดขาด

นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า รู้สึกไม่สบายใจต่อการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ยังพยายามโฟนอินเข้ามาปลุกระดมให้คนไทยแบ่งแยกกัน โดยมองว่าวิธีการเช่นนี้เป็นวิธีการสมัยที่มีคอมมิวนิสต์ใน 20-30 ปีก่อน ไม่ใช่เป็นสิ่งที่ควรทำในเวลานี้ พร้อมกับรู้สึกเสียดายการกระทำของกลุ่มเสื้อแดงที่ใช้วิธีเทเลือด เพราะเป็นการส่งสัญญาณให้ชาวโลกเห็นว่ายังมีคนบางส่วนในประเทศยึดถือเรื่องไสยศาสตร์ และยังเป็นการทำลายความรู้สึกของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ตลอดจนข้าราชการที่ปฏิบัติงานในทำเนียบรัฐบาล

รองนายกรัฐมนตรี ยังฝากเตือนแกนนำ นปช.ให้พยายามควบคุมการชุมนุมให้เป็นไปอย่างสันติ หากมีแนวความคิดที่จะยกระดับหรือใช้ความรุนแรง คนส่วนใหญ่คงจะรับไม่ได้

นายสุเทพ ยังกล่าวถึงกรณีการให้สัมภาษณ์ว่าหน่วยข่าวกรองจากต่างประเทศเตือนให้ระวังการเกิดวินาศกรรมในไทย หลังจากดักฟังโทรศัพท์ของ พ.ต.ท.ทักษิณว่า ไม่เคยระบุว่าเป็นหน่วยข่าวจากประเทศใด และการที่รัฐบาลไทยได้รับรายงานข่าวกรองชิ้นนี้ พบว่ามีข้อมูลที่เชื่อมโยงกับข่าวกรองจากหน่วยข่าวในประเทศ ดังนั้ นจึงต้องเตือนประชาชนและข้าราชการให้รับทราบไว้ ส่วนการที่พ.ต.ท.ทักษิณ ขอให้นำหลักฐานออกมาแสดงนั้น ตามมารยาทคงไม่สามารถจะเปิดเผยได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ