ส.ส.ปชป. ชี้แดงแตกแยกหนัก เตือนระวังวินาศกรรมตามที่ตปท.แจ้งเตือน

ข่าวการเมือง Wednesday March 17, 2010 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถพร พลบุตร ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ได้รับรายงานข่าวแจ้งถึงปัญหาความแตกแยกอย่างรุนแรงของแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง โดยเฉพาะ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง นายสุพร อัตถาวงศ์ และกลุ่ม 3 เกลอ รวมไปถึงกลุ่มแดงสยาม ซึ่งนำโดยนายจักรภพ เพ็ญแข และนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ฯลฯ

ทั้งนี้ ประเด็นความขัดแย้งมาจากแนวทางการต่อสู้โดยความขัดแย้งได้ลุกลามลงไปถึงระดับผู้นำมวลชนกลุ่มย่อยและเปิดฉากโจมตีกันเองอย่างรุนแรงตามเว็บไซต์ใต้ดินต่างๆ

“เท่าที่ผมได้รับรายงานกลุ่มเสธฯแดงต่อการจุดชนวนความรุนแรงเพื่อปิดเกม ในขณะที่กลุ่มสามเกลอยังเน้นแนวทางสันติวิธีเพราะเกรงว่าถ้ารุนแรงก็จะรัฐบาลปราบปรามโดยชอบธรรมในขณะที่กลุ่มแดงสยามและกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการเห็นว่าข้อเรียกร้องให้ยุบสภาของกลุ่มสามเกลอไม่มีประโยชน์อะไรเพราะยุบสภาไปก็แก้ไขโครงสร้างสังคมไม่ได้กลุ่มนี้ต้องการการปฏิวัติประชาชนและโค่นล้มสถาบัน"นายอรรถพร กล่าว

แม้แต่กลุ่มสามเกลอเองก็ยังเกิดความขัดแย้งกัน โดยนายวีระ มุสิกพงษ์ เห็นว่าการชุมนุมครั้งนี้ไม่มีทางกดดันรัฐบาลได้แล้ว จึงอยากเปิดทางถอยด้วยการสลายการชุมนุมและกลับมาทวงคำตอบจากรัฐบาลในโอกาสต่อไป ขณะที่ นายจตุพร พรหมพันธ์ และนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ต้องการชุมนุมยื้อเยื้อต่อไป อย่างไรก็ตาม คาดว่าคงมีการเจรจาระหว่างตัวแทนฝ่ายรัฐบาลและนายวีระในเร็วๆ นี้

นายอรรถพร กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลเฝ้าระวังเป็นพิเศษคือการตัดสินใจของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่าจะเลือกแนวทางของกลุ่มใด โดยขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณกำลังถูกกดดันอย่างหนักจากประเทศมหาอำนาจ โดยเฉพาะจากกระแสข่าวการก่อวินาศกรรม จะเห็นจากการเคลื่อนไหวของสถานทูตเยอรมัน อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา สหรัฐอาหรับอิมิเรต และกระทั่งสมเด็จฮุนเซน อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้ที่ยืนของพ.ต.ท.ทักษิณน้อยลง จึงเป็นไปได้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณอาจเลือกแนวทางรุนแรงเพื่อพลิกสถานการณ์ที่กำลังถอยร่นของตนเองเหมือนการทำกามิกาเซ่ ซึ่งจะเป็นผลร้ายต่อประเทศชาติอย่างมหันต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ