จับตาม็อบแดงแตกเป็น 3 ก๊ก-ชุมนุมยืดเยื้อทำงานรัฐบาลชะงัก

ข่าวการเมือง Thursday March 18, 2010 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาความเคลื่อนไหวการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงวันที่ 7 หลังประกาศสงครามชนชั้น-ชุมนุมยืดเยื้อ พร้อมตัดสัมพันธ์ เสธ.แดง แกนนำกลุ่มแดงฮาร์ดคอร์ และกลุ่มแดงสยาม ซึ่งนอกเหนือจากอุดมการณ์ทางการเมืองที่ไม่ตรงกันแล้ว เบื้องลึกจะมีเหตุผลอะไรมากกว่านั้นเป็นสิ่งที่น่าติดตาม
  • ขณะที่แกนนำกลุ่มแดงสยามระบุว่า วันนี้นายจักรภพ เพ็ญแข ประธานกลุ่มจะออกแถลงการณ์แนวทางการเคลื่อนไหวของกลุ่ม รวมทั้งจะมีการหารือกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงแนวทางการเคลื่อนไหวต่อไปด้วย
  • หลังจากโดนปรามาสว่าผู้ชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงเริ่มจะอ่อนล้าและลดปริมาณลงจากวันแรกๆ นั้น ทำให้แกนนำนปช.ต้องงัดกลยุทธ์รักษาฐานการชุมนุม โดยวันนี้จะมีการจัดกิจกรรมประชุมสมัชชาแกนนำนปช.ทุกภาค เพื่อประเมินสถานการณ์และกำหนดแนวทางในการเคลื่อนไหวระยะยาว ตลอดจนการสับเปลี่ยนกำลังของกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งแกนนำยืนยันว่าจะคงระดับไว้ให้ได้วันละ 1 แสนคน
  • การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้จะมีอันต้องล่มซ้ำซากหรือไม่ต้องติดตาม เพราะหากสามารถเปิดประชุมได้วันนี้ ทางพรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่ม นปช. โดยจะขอให้นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วย ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเดินทางมาเข้าร่วมประชุมในวันนี้กันอย่างพร้อมเพรียง
  • ส่วนความเคลื่อนไหวของสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) วันนี้จะเข้าชื่อเสนอญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 เพื่อสะท้อนถึงแนวทางการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลในช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่มนปช.
  • นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะมีการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงจะยืดเยื้อยาวนานเพียงใด และคาดว่าจะมีความชัดเจนเรื่องการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่นำเลือดมาเทที่หน้าพรรคประชาธิปัตย์ และหน้าบ้านพักนายกรัฐมนตรี ในซอยสุขุมวิท 31
  • ในขณะที่ฝากฝั่งกลุ่มผู้ชุมนุม นปช. อยู่ระหว่างการดูท่าทีจากนายกรัฐมนตรี ว่าจะเดินทางไปเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ เพราะหากนายกรัฐมนตรีตัดสินใจเข้าประชุม ทางกลุ่มผู้ชุมนุมก็อาจจะเคลื่อนขบวนบางส่วนไปกดดันที่รัฐสภาเพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียุบสภาหรือลาออก

ล่าสุดมีรายงานว่านายกรัฐมนตรียกเลิกภารกิจที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ ในการประชุมคณะกรรมการความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน และการประชุมคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ รวมทั้งยกเลิกภารกิจการเดินทางเยือนประเทศนิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 21-23 มี.ค.นี้ เนื่องจากอยู่ในช่วงการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ