"อาชว์"เสนอรัฐ-นปช.หันหน้าเจรจาโดยปราศจากเงื่อนไข-ยึดประโยชน์ประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday March 18, 2010 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาชว์ เตาลานนท์ ประธานกรรมการ Board of Trustees สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย และประธานกิตติมศักดิ์ หอการค้าไทย กล่าวถึงสถานการณ์บ้านเมืองเกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง โดยเสนอให้รัฐบาลและกลุ่มคนเสื้อแดงเจรจาพูดคุยกัน หลังจากทั้งสองฝ่ายได้พยายามที่จะใช้สันติวิธี ก็น่าจะถึงจุดที่มีความพร้อมที่จะพูดคุยกันได้

"ทั้งสองฝ่ายน่าจะได้มาเจรจากันเพื่อหาข้อยุติ และควรเป็นการเจรจาโดยปราศจากเงื่อนไข มิเช่นนั้นจะเจรจากันไม่ได้ ขอให้ยึดถือประเทศชาติและประชาชนเป็นที่ตั้ง"นายอาชว์ กล่าว

สำหรับการเจรจาควรเป็นประเด็นทางสังคมเศรษฐกิจ และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นหลัก ควรพูดคุยกันว่าจะทำอย่างไรให้ประเทศไทยมีความสงบเรียบร้อย ให้ประชาชนทำมาหากินอย่างเป็นปกติสุข เรื่องใดที่คิดว่าไม่เป็นธรรมก็มาช่วยกันคิด ช่วยกันแก้ไข อย่าเอาประเด็นทางการเมืองมาเป็นตัวตั้งเพราะเป็นประเด็นแห่งความขัดแย้งทำให้ไม่สามารถเจรจาหาทางออกได้

อย่างไรก็ตาม ต้องขอชื่นชมในความพยายามของรัฐบาลและแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ได้พยายามจัดให้มีการชุมนุมโดยไม่มีการกระทบกระทั่งกันมากนัก ไม่มีความรุนแรง ทำให้ความรู้สึกของประชาชนโดยเฉพาะคนในกรุงเทพมหานครรู้สึกผ่อนคลายความตึงเครียดลงบ้าง สามารถประกอบกิจกรรม ทำธุรกิจ และใช้ชีวิตประจำวันได้เกือบจะเป็นปกติ ไม่ได้กระทบมากนัก

นอกจากนี้ยังมองต่อไปว่าการชุมนุมทางการเมืองในครั้งนี้ได้มีการพัฒนาการขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง มีความเป็นอารยะและศิวิไลซ์ไม่เหมือนกับการชุมนุมในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งมีความรุนแรง แสดงให้เห็นว่ามีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น และทั้งสองฝ่ายสามารถติดต่อพูดจาประสานงานกันได้

ส่วนการชุมนุมที่มาถึงขั้นนี้ก็ส่งผลกระทบต่อธุรกิจบ้าง ที่เห็นได้ชัดคือกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว ซึ่งได้รับผลกระทบในวงกว้าง แต่ในส่วนของการค้าขายไม่ได้รับผลกระทบเท่าใดนัก และเชื่อว่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของ GDP ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ