ปธ.วิปฝ่ายค้าน จวกรัฐไม่จริงใจใช้สภาฯแก้ปัญหา หมดเวลาเปิดอภิปรายทั่วไปฯ

ข่าวการเมือง Thursday March 18, 2010 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองขณะนี้ดูเหมือนรัฐบาลไม่ยินดียินร้ายกับการเรียกร้องประชาธิปไตย จึงอยากถามว่าต่อไปจะใช้สภาฯแห่งนี้อย่างไร จะแค่สีซอให้ควายฟังอย่างนั้นหรือไม่ ซึ่งการจะใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 179 เพื่อเปิดประชุมร่วมรัฐสภาขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมตินั้น ถือว่าหมดเวลาแล้ว จึงขอเรียกร้องว่าประมุขของฝ่ายนิติบัญญัติต้องพูดให้ชัดว่าจะแก้ไขปัญหาของชาติอย่างไรต้องรู้แนวทาง

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยมีการเตรียมกระทู้สอบถามรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องถึงแนวทางแก้ไขปัญหาสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองขณะนี้ ซึ่งที่ผ่านมาข้อเท็จจริงในการใช้สภาแก้ไขปัญหาในหลายกรณี เช่น การตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ หรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ปรากฎเห็นชัดว่าฝ่ายรัฐบาล โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ปฎิบัติตามความเห็นของรัฐสภา ขาดความจริงใจในการใช้สภาแก้ปัญหา ซึ่งถือว่าไม่สง่างาม

ส่วนการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญร่วมกันอีกหนึ่งชุด มองว่าเป็นการซื้อเวลามากกว่าเพราะหลายๆครั้งที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่จริงใจ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาเรื่องกลุ่มคนเสื้อแดงนายกฯ ขาดความสง่างามอย่างมาก ซึ่งขณะนี้เห็นได้ชัดว่าพรรคประชาธิปัตย์ต้องไปซุกทหาร ยุคนี้เป็นยุคที่ตกต่ำที่สุด

ระหว่างนั้น นายชวน หลีกภัย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และนายนิพนธ์ วิสิษฐยุทธศาสตร์ ส.ส.สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินผ่านเข้ามาเพื่อเซ็นชื่อเข้าประชุมสภา ฯ นายวิทยา จึงกล่าวกลับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากที่ได้พูดไปเมื่อวันที่ 17 มี.ค. ให้ผู้ใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์รับผิดชอบกับกรณีลูกพรรคไม่เข้าประชุมสภา ซึ่งไม่ใช่ลักษณะของพรรคประชาธิปัตย์ที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยตั้งแต่อดีต มิใช่เข้าไปอยู่ข้างทหาร ซึ่งเป็นยุคที่ตกต่ำที่สุดอย่างเช่นทุกวันนี้

ดังนั้น หากนายชวนจะมาประชุมสภาฯเพียงคนเดียว ก็ขอชมเชย และจะสอบถามนายชวนถึงสาเหตุที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่เข้าร่วมประชุมด้วย

อย่างไรก็ตาม การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ ในเวลา 9.15 น. ได้มีส.ส.มาลงชื่อ 123 คนถือว่าเกินจำนวน 95 คนที่จะสามารถเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณากระทู้ถามสดและกระทู้ถามทั่วไปได้ จากนั้นเวลา 9.17 น.นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ขึ้นทำหน้าที่ประธานการประชุมสภาฯ พร้อมกล่าวว่า วันนี้บรรยากาศสดชื่น พร้อมทั้งให้โอกาสส.ส.ของพรรคเพื่อไทยได้แสดงความคิดเห็นทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ