นปช.ลั่นตามประกบนายกฯ ทั้งกทม.-ตจว.กดดันยุบสภา ยันจะทำอย่างสันติ

ข่าวการเมือง Thursday March 18, 2010 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.แดงทั้งแผ่นดิน) กล่าวว่า นับจากนี้ไป กลุ่ม นปช.ทั่วประเทศจะจับตาความเคลื่อนไหวของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยจะติดตามไปทุกที่ไม่ว่าจะเป็นในกทม.หรือต่างจังหวัด เพื่อยื่นเรียกร้องให้มีการยุบสภา

"ให้คนเสื้อแดงติดตามไปทุกที่ เพื่อไปเรียกร้องให้ยุบสภา แต่ยืนยันว่าจะใช้แนวทางสันติวิธี" นายณัฐวุฒิ ระบุ

ส่วนการเจรจาระหว่าง นปช.กับนายกรัฐมนตรีโดยตรงนั้น หากมีการยื่นเงื่อนไขให้ม็อบยุติการชุมนุมก่อนถึงจะยอมเจรจานั้น ก็คงจะไม่มีการเจรจาเกิดขึ้น เพราะหากนายกรัฐมนตรีไม่ประสงค์จะเจรจาก็คงจะต้องต่อสู้กันต่อไป แต่เชื่อว่าท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้มีความจริงใจที่จะเจรจาอย่างแท้จริงอยู่แล้ว

ส่วนการเจาะเลือดทาแผ่นดินที่บรรลุวัตถุประสงค์ในการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ไปแล้วนั้น ขณะนี้ยังมีเลือดที่เหลืออีก 15 ขวดจะนำไปมอบให้จิตรกรของกลุ่มเสื้อแดงเพื่อนำไปสร้างสรรค์ผลงานแล้วนำมาจัดแสดงเป็นที่ระลึกของการต่อสู้ในครั้งนี้

เลขาธิการนปช. กล่าวว่า กลุ่มนปช.จะจัดสรรเวลาของกิจกรรมบนเวทีปราศรัยใหม่ โดยช่วงเช้าจะเริ่มจากการสรุปข่าวประจำวัน ช่วงบ่ายเป็นการปราศรัยโดยกลุ่มนักศึกษา, แกนนำนปช.แต่ละภาค, สมาชิกบ้านเลขที่ 111, อดีตส.ส.พรรคพลังประชาชน 37 คน ส่วนช่วงเย็นเป็นเวลาของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่จะเปิดโปงการทุจริตในโครงการต่างๆ ของรัฐบาล ส่วนช่วงค่ำเป็นการปราศรัยจากแกนนำนปช. และวิดีโอลิงค์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

สำหรับกิจกรรมการเคลื่อนขบวนใหญ่ทั่วกรุงเทพฯ วันเสาร์ที่ 20 มี.ค.นี้ จะแจกใบปลิวรณรงค์ให้คนกทม.มาร่วมชุมนุมกับกลุ่มนปช.แดงทั้งแผ่นดิน พร้อมสติ๊กเกอร์รูปหัวใจเขียนข้อความว่า"รักคนกรุงเทพฯ รักประชาธิปไตย"ขณะที่การกำหนดเส้นทางยังอยู่ระหว่างการหารือ แต่จะพยายามให้มีโอกาสได้พบปะกับคนกรุงเทพฯ มากที่สุด

นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ(ศอ.รส.) ออกรายการโทรทัศน์ชี้แจงประชาชนให้เข้าใจต่อระบบชนชั้นทางสังคมนั้น เป็นเพียงการอธิบายความในทางวิชาการเท่านั้น ซึ่งจะไม่ช่วยคลี่คลายความขัดแย้งได้ เพราะข้อเท็จจริงจะต้องอธิบายความในทางการเมืองให้ประชาชนเข้าใจมากกว่า

ส่วนการจัดชุดปฏิบัติการจิตวิทยาของศอ.รส.เพื่อเข้ามาแทรกซึมในกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น เชื่อว่าเพื่อต้องการสร้างความหวาดระแวงและเตรียมสร้างสถานการณ์ต่อต้านหรือคัดค้านกิจกรรมการเคลื่อนขบวนใหญ่ทั่วกทม.ในวันที่ 20 มี.ค.ของทางนปช.

ทั้งนี้ แกนนำ นปช.กล่าวว่า ขณะนี้ได้บรรลุข้อตกลงกับทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ว่าตั้งแต่วันพรุ่งนี้ผู้ชุมนุมจะร่นหางแถวของการชุมนุมไม่ให้เกินแยกสวนมิกสักวัน เพื่อเปิดทางให้มีการใช้พื้นที่ให้จัดงานกาชาดได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ