ทำเนียบขาวแสดงความเสียใจการเจรจาต่อรองระหว่างกูเกิลและรัฐบาลจีนล้มเหลว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 23, 2010 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐได้แสดงความเสียใจที่การเจรจาต่อรองระหว่างกูเกิลและรัฐบาลจีนเรื่องการเซนเซอร์ผลการสืบค้นข้อมูลไม่ประสบความสำเร็จจนต้องทำให้บริษัทตัดสินใจที่จะโยกย้ายบริการสืบค้นข้อมูลต่างๆไปยังฮ่องกงแทน

ไมค์ แฮมเมอร์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า เรารู้สึกผิดหวังที่กูเกิลและรัฐบาลจีนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อเปิดทางให้กูเกิลให้บริการสืบค้นข้อมูลในจีนบนเว็บไซต์ google.cn ต่อไปได้ กูเกิลได้ตัดสินใจโดยคำนึงถึงประโยชน์ของบริษัท ซึ่งทำเนียบขาวก็เคารพในการตัดสินใจของบริษัทด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กูเกิลได้ออกมาประกาศเรื่องการหยุดเซนเซอร์ผลการสืบค้นข้อมูลในเว็บไซต์ในจีนแล้ว และผู้ใช้งานที่เข้ามาในเว็บไซต์จะถูกรีไดเร็คไปยังเว็บไซต์ภาษาจีนที่มีโฮสต์อยู่ในฮ่องกงแทน

กูเกิลได้ออกมาเปิดเผยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาว่า จะยกเลิกการเซนเซอร์การสืบค้นข้อมูลบนเว็บไซต์ google.cn

ทั้งนี้ กูเกิลได้ทำเว็บเพจขึ้นมาใหม่เพื่อสอดส่องดูแลบริการต่างๆของบริษัทในจีน โดยมีแอพพลิเคชั่นกว่าครึ่งหนึ่งในจีนนั้นถูกบล็อกเป็นบางส่วนเมื่อวานนี้

แฮมเมอร์ย้ำถึงจุดยืนของรัฐบาลสหรัฐในเรื่องการเข้าถึงข้อมูลอย่างเสรีว่า เป็นสิทธิที่ยอมรับกันในระดับสากล และประธานาธิบดีบารัค โอบามา รวมทั้งนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐก็มีความชัดเจนในเรื่องเสรีภาพบนอินเทอร์เน็ต และชี้ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนนั้นแน่นแฟ้นพอที่จะรับมือกับความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้ ขณะเดียวกันจีนก็หาทางเพิ่มความร่วมมือในประเด็นที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันกับจีน และสหรัฐจะหาทางออกในประเด็นที่ไม่สามารถตกลงกันได้อย่างเปิดเผย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ