พท.ยันไม่ร่วมประชุม ระบุทหาร-เครื่องกีดขวางแน่นสภาเหมือนสถานกักกัน

ข่าวการเมือง Thursday March 25, 2010 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จะประสานไปยัง นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ว่ารัฐบาลประสานทบทวนการรักษาความปลอดภัยมาหรือไม่ ซึ่งหากยังไม่ดำเนินการนำเครื่องกีดขวางออก และปล่อยให้สภากลายเป็นเสมือนสถานที่กักกัน ตนและ ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะไม่เข้าร่วมประชุมอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามที่ตนเดินทางมายังรัฐสภานั้นเพื่อมาประชุมคณะกรรมาธิการทหาร เนื่องจากมีวาระที่สำคัญ คือ กรณีการยิงระเบิดเอ็ม 79 บริเวณแพร่งภูธร เรื่องค่าใช้จ่ายในศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ว่าใช้งบประมาณจากหน่วยงานใด และการใช้กำลังทหารเข้ามาตั้งเครื่องกีดขวางรัฐสภาว่าใครเป็นคนสั่งและมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเท่าไร เพราะเรื่องนี้ต้องหาผู้ที่รับผิดชอบ โดยได้เชิญ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก มาชี้แจง แต่ทั้งนี้คงไม่สามารถดำเนินการประชุมได้

"แน่นอนหากสถานที่ยังเป็นเช่นนี้อยู่ เต็มไปด้วยทหาร เป็นเสมือนสถานที่กักกัน ผมจะไม่ร่วมประชุมอย่างแน่นอน สภาพวันนี้ไม่ใช่สภาผู้แทนราษฎรแล้ว ทั้งนี้ผมได้สอบถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ก็ยอมรับว่ามีการขอกำลังไปจริง ขอให้มาดูแลความเรียบร้อยเท่านั้น ไม่ใช่นำกำลังมามากมายขนาดนี้ ดังนั้นรัฐบาลโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ ศอ.รส.จะต้องมีการทบทวน เพราะภาพที่เกิดขึ้นวันนี้ก็อับอายไปทั่วโลกแล้วว่านี่หรือรัฐสภาไทย นอกจากนี้อยากถามว่านายชัย ชิดชอบ ในฐานะเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่อายบ้างหรือ ส่วนจะลาออกเพื่อประท้วงรัฐบาลหรือไม่นั้นคงยังไม่ถึงเวลา เพราะเราต้องทำงาน ทำหน้าที่ตรงนี้ต่อไป และหากจะมีมาตรการอะไร คงจะต้องหารือเป็นมติพรรคก่อน"พ.ต.ท.สมชายกล่าว

พ.ต.ท.สมชาย กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีสมัยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี รัฐบาลพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้ดำเนินการเช่นนี้ และวันนี้คงเห็นชัดว่าการชุมนุมเป็นไปอย่างสันติ ไม่มายุ่งเกี่ยวกับรัฐสภา ไม่รู้ว่ารัฐบาลกลัวอะไร เวลานี้รัฐบาลกลัวและระแวงมากเกินไปจนทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหาย

ส่วนจะเป็นการป้องกันเหตุการณ์ไม่ให้ซ้ำรอยเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 หรือไม่นั้น พ.ต.ท.สมชาย กล่าวว่า วันนี้กับวันนั้นแตกต่างกัน วันนี้คนหมู่มากมีระเบียบวินัย การชุมนุมก็ไม่เคยมีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นเลย แต่รัฐบาลกลับใช้กำลังขนาดนี้ ตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งประชาชาชนก็สามารถตรวจสอบได้ว่าชุมนุมอย่างสันติ มีแต่รัฐบาลที่คอยสร้างปัญหาขึ้นมาเอง ทหารออกมาที่ไหนมีเรื่องทุกครั้ง จึงไม่รู้ว่าจะออกมาทำไม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ