"เทพไท"เตือนส.ส.เพื่อไทยอภิปรายนอกสภาไร้เอกสิทธิ์คุ้มครอง ระวังโดนฟ้อง

ข่าวการเมือง Friday March 26, 2010 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพไท เสนพงษ์ โฆษกส่วนตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวเตือน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา ผ่านการขึ้นเวทีปราศรัยของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงว่า การอภิปรายนอกสภาไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง ดังนั้นหากมีการพาดพิงถึงรัฐบาลหรือบุคคลที่สามก็อาจจะถูกฟ้องร้องดำเนินคดีได้

พร้อมมองว่า การอภิปรายนอกสภาฯ เหมือนเป็นการชกข้างเดียวโดยที่รัฐบาลและผู้ถูกกล่าวหาไม่สามารถชี้แจงได้ ดังนั้นวอร์รูมพรรคประชาธิปัตย์จะติดตามการอภิปรายนอกสภาฯ ครั้งนี้ว่ามีเนื้อหาอย่างไร และมีประเด็นใดบ้างที่บิดเบือนข้อเท็จจริง หากพบก็จะดำเนินการฟ้องร้องตามกฎหมาย

นายเทพไท กล่าวว่า การอภิปรายดังกล่าวไม่ต่างไปจากสภาโจ๊ก ถ้าต้องการจะจำลองให้เหมือนการอภิปรายไม่ไว้วางใจจริงๆ ก็ควรให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่เป็นแม่ทัพตัวจริงมาร่วมอภิปรายด้วย หรือเป็นเพราะทาง นปช.เห็นว่าเนื้อหาที่นำมาอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งนี้มีน้ำหนักไม่เพียงพอที่จะนำไปอภิปรายจริงในสภาผู้แทนราษฎรจึงต้องออกมาใช้เวทีข้างถนนเช่นนี้ ซึ่งหากเปรียบเป็นนักมวยก็เป็นได้แค่มวยวัดไม่ใช่มวยชิงแชมป์

ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช.ที่นัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันพรุ่งนี้(27 มี.ค.) มองว่าน่าจะเป็นเพียงแค่การเปลี่ยนบรรยากาศให้แก่ผู้ชุมนุม เพราะผู้ชุมนุมคงรู้สึกจำเจกับการชุมนุมอยู่ที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ แกนนำนปช.จึงต้องคิดมุกใหม่แบบวันต่อวัน ซึ่งการออกไปเคลื่อนขบวนและทำให้การจราจรติดขัดนั้นอาจสร้างความไม่พอใจให้คนกรุงเทพฯ เพิ่มมากขึ้นได้

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ กทม.ช่วยตรวจสอบการปิดป้าย ตลอดจนสติ๊กเกอร์ทั่วกรุงเทพฯ ที่รณรงค์ให้ยุบสภาว่าถือเป็นการทำผิด พ.ร.บ.การรักษาความสะอาดหรือไม่ หากพบว่าผิดกฎหมายก็ควรให้แต่ละเขตดำเนินการแก้ไขทันที นอกจากนี้ป้ายดังกล่าวยังเป็นการสร้างบรรยากาศที่ไม่เหมาะสมในช่วงที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมสหภาพรัฐสภาโลกด้วย

โฆษกส่วนตัวพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวถึงการที่แกนนำกลุ่ม นปช.ประกาศจะนำมวลชนไปเยี่ยม พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ว่า เป็นการเคลื่อนไหวที่อาจจะนำไปสู่ความวุ่นวาย ซึ่งการนำมวลชนบุกไปโดยอ้างว่าจะเยี่ยมไข้นั้น ถือเป็นการบุกรุกและผิดกฎหมาย ขอให้คำนึงถึงคดีเก่าที่กลุ่มคนเสื้อแดงเคยไปก่อเหตุความวุ่นวายที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ไว้ ซึ่งหากยังคงยืนยันว่าจะทำจริง รัฐบาลก็คงต้องดำเนินคดีอย่างแน่นอน

ส่วนการวิดีโอลิงค์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อคืนนี้หลังจากหายไป 2-3 วันนั้น นายเทพไท ตั้งข้อสังเกตว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้สถานที่ใดในการวิดีโอลิงค์เข้ามา เพราะเห็นว่าฉากหลังมีความผิดปกติกว่าทุกครั้ง ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าอาจถูกจำกัดพื้นที่หรือมีข้อจำกัดบางอย่างที่ทำให้มีปัญหาในการวิดีโอลิงค์เข้ามายังเวทีปราศรัยของกลุ่มเสื้อแดง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ