นปช.ยื่นคำขาดยุบสภาใน 2 สัปดาห์ พักเจรจานัดคุยกันต่อเย็นพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Sunday March 28, 2010 19:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเจรจาระหว่างนายกรัฐมนตรีและแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ผ่านไปแล้วราว 3 ชั่วโมงยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ และตกลงที่จะพักการเจรจาไว้ก่อน และจะมาพบกันอีกครั้งในเวลา 18.00 น.วันพรุ่งนี้หลังจากที่นายกรัฐมนตรีเดินทางกลับจากไปเยือนประเทศบรูไน โดยทางฝ่ายแกนนำ นปช.ยื่นข้อเสนอก่อนจบการเจรจาด้วยการให้เวลานายกรัฐมนตรีตัดสินใจยุบสภาภายใน 2 สัปดาห์

ในการเจรจาวันนี้ทั้งสองฝ่ายได้ชี้แจงเหตุผลและรับฟังความคิดเห็นของแต่ละฝ่าย โดยฝ่าย นปช.ยืนยันข้อเรียกร้องยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชนเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ เพราะเห็นว่าขณะนี้หลายฝ่ายในสังคมมีความขัดแย้งทางความคิดเห็นด้านการเมือง ขณะที่รัฐธรรมนูญและรัฐบาลชุดนี้เป็นผลพวงมาจากการปฏิวัติรัฐประหาร ควรจะให้ผู้ที่ชนะการเลือกตั้งเข้ามาวางกติกาที่เหมาะสม

"เราก็มีแถลงการณ์ที่จะเรียกร้องก็ง่าย ๆ และก็ตรงไปตรงมา คืออยากให้มีการยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชนได้ตัดสินใจอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ไม่ได้มีอคติอะไรมากหรอกครับ ไม่มีจิตใจที่ต้องการทำลายอะไรใคร แต่เห็นว่ามันแก้ปัญหาได้หลายอย่าง อย่างหนึ่งก็คือว่าข้อขัดข้องระหว่างพวกเรามันไปอยู่ที่รัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นปัญหาหลัก และความไม่สบายใจกับไม่สบายใจกันตลอดมา ทีนี้รัฐธรรมนูญก็ไม่จบสักทีหนึ่งว่าจะเอากันอย่างไร จะแก้กันแบบไหน หรือจะทำประชามติหรือไม่"นายวีระ กล่าว

ขณะที่นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันและมองว่าการยุบสภาในขณะนี้ไม่ใช่ทางออกที่แท้จริงของประชาธิปไตย และไม่สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งในสังคมและทำให้บ้านเมืองสงบสุขได้ แต่ก็พร้อมรับฟังข้อเรียกร้องและความคิดเห็นของฝ่ายนปช. ซึ่งก็จะต้องรับฟังความเห็นของประชาชนส่วนอื่น ๆ ด้วย เพราะมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับนปช.

"ผมก็ถือว่าการยุบสภาก็เป็นการเปลี่ยนแปลงอยู่ในระบบ แต่ว่ามันมีคำถามเท่านั้นเองว่าการยุบสภาเราต้องการที่จะทำอะไร เพื่อวัตถุประสงค์อะไร ผมคิดว่าวันนี้สิ่งที่มันแสดงออกมาจากความขัดแย้ง มันจะเริ่มจากตรงไหน ผมไม่ได้คิดว่ามันเริ่มเพราะว่าผมมาเป็นนายกฯ ผมไม่ได้คิดว่ามันเริ่มเพราะว่ามีการปฏิวัติรัฐประหาร ผมคิดว่ามันอาจจะยาวไกลไปกว่านั้นหลายเรื่องสะสมกันมา มีเรื่องโครงสร้างบ้าง เรื่องตัวบุคคลบ้าง เรื่องอะไรบ้าง ปัญหามันก็ลุกลามมากขึ้น

เพราะฉะนั้นที่ผมได้พูดมาตลอดเรื่องของการยุบสภา ผมก็เรียนว่าข้อที่ 1 สิ่งที่เป็นเหตุเป็นผลที่สุดก็คือ ถ้าเราคิดว่ามันเป็นทางออก ทุกคนชนะ ประเทศสงบสุข ผมก็นึกไม่ออกมาใครจะค้าน แต่ผมคิดว่าถ้าเราเริ่มคุยกัน เราก็จะเริ่มเห็นประเด็นต่าง ๆ ที่เราคงจำเป็นจะต้องมาทำความเข้าใจพูดคุยกันก่อนว่า ตกลงการยุบสภา มันเป็นคำตอบเหมือนกันดีดนิ้วแล้วจบ ชนะ จริงหรือไม่"นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ