ประธานวุฒิ แนะรัฐบาล-นปช.ปิดห้องเจรจาหาข้อสรุปก่อนแถลง

ข่าวการเมือง Monday March 29, 2010 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการเจรจาระหว่างรัฐบาลกับแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) ว่า ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี อย่างน้อยก็เห็นความหวัง เป็นโอกาสให้ประชาชนได้เห็นทางออกของประเทศ แต่การเจรจาโดยการถ่ายทอดสดคงหาข้อตกลงกันลำบาก ควรจะเจรจากันในห้องปิดแล้วมาแถลงผลภายหลังน่าจะดีกว่า

เมื่อถามว่าแต่ละฝ่ายมีจุดยืนไม่ตรงกันมีจุดตรงกลางตรงไหน นายประสพสุข กล่าวว่า มีฝ่ายที่เสนอและรับข้อเสนอคงจะหาทางตกลงกันได้ ยังมีความหวังว่าการเจรจาในเย็นนี้จะมีข้อสรุป ส่วนข้อเสนอของนายบรรหาร ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.)ที่ให้แก้รัฐธรรมนูญแล้วยุบสภาภายในปลายปี และนักวิชาการที่ให้ยุบสภาภายใน 3 เดือนนั้น ไม่อยากวิจารณ์ เป็นเรื่องรัฐบาลต้องดูและตัดสินใจ

ต่อข้อถามว่าปัจจัยขณะนี้ที่นำไปสู่การยุบสภาควรมีอะไรบ้าง นายประสพสุข กล่าวว่า ไม่ได้มองเรื่องปัจจัยแต่มองว่าทำอย่างไรจะเกิดความสงบสุขอย่างถาวร หากเกิดความสงบจะทำอย่างไรก็ต้องทำ

เมื่อถามว่าเสื้อแดงประกาศว่าจะเป็นการเจรจาครั้งสุดท้าย หากไม่มีทางออก วุฒิสภาจะดำเนินการอย่างไรนั้น นายประสพสุข กล่าวว่า วุฒิฯ จะดำเนินการตามมาตรา 161 ในการเปิดอภิปรายทั่วไปให้รัฐบาลมาฟังข้อเสนอแนะติติงเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมือง เป็นช่องทางที่รัฐบาลจะหาทางออกได้

พร้อมยืนยันว่าเวทีวุฒิสภาจะแก้ปัญหาได้ทัน หากกลุ่มเสื้อแดงยกระดับการชุมนุมนุม เพราะการยกระดับการชุมนุมต้องดูผลการเจรจาในวันนี้ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ