"กรณ์"เผย ป.ป.ช.ทำหนังสือมอบอำนาจกรมบัญชีกลางยึดทรัพย์"ทักษิณ"มาแล้ว

ข่าวการเมือง Monday March 29, 2010 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ได้รับหนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้บังคับคดียึดทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และครอบครัว จำนวน 46,373 ล้านบาท ตามคำสั่งศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้วเมื่อเช้านี้ โดยกระทรวงการคลังจะมอบหมายให้กรมบัญชีกลางดำเนินการตามกรอบกฎหมายทันที เพราะว่าหากไม่ดำเนินการก็จะมีความผิด

"เข้าใจว่าหนังสือจาก ป.ป.ช.จะส่งมาถึงเมื่อเช้า...จะทำตามกฎหมายทันที ไม่ต้องรอผลคำอุทธรณ์" รมว.คลัง กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากการยื่นอุทธรณ์แล้วที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกามีคำพิพากษากลับ กระทรวงการคลังก็พร้อมจะคืนทรัพย์สินทั้งหมดให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัวทันที

ส่วนการดำเนินคดีของหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบตามคำพิพากษาดังกล่าวนั้น รมว.คลัง กล่าวว่า เป็นเรื่องที่แต่ละหน่วยงานจะพิจารณา เช่น ในส่วนของ บมจ.กสท โทรคมนาคม และ บมจ.ทีโอที ก็เป็นความรับผิดชอบของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสาร แต่สิ่งที่ตนเองเป็นห่วงในเรื่องทรัพย์สินที่กรมสรรพากรอายัดไว้ในกรณีการเลี่ยงเสียภาษีหุ้นชิน โดยเฉพาะทรัพย์สินส่วนใหญ่ที่เป็นหุ้น หากมีการกระทำใดๆ ที่ส่งผลให้หุ้นด้อยค่าลงแล้วไม่เพียงพอกับจำนวนภาษีและเบี้ยปรับที่กำหนดไว้ ซึ่งกระทรวงการคลังกำลังพิจารณาหามาตรการปกป้องสิทธิในเรื่องดังกล่าวของกรมสรรพากร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ