โอบามาย้ำความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน สำคัญต่ออนาคตของโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 30, 2010 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ กล่าวกับนายจาง เยซุย เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐคนใหม่ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนมีความสำคัญและลึกซึ้ง และสามารถกำหนดอนาคตของศตวรรษที่ 21 ได้

"ความสัมพันธ์ของเราสามารถกำหนดทิศทางของศตวรรษที่ 21 ได้ มันจึงมีความสำคัญเทียบเท่ากับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอื่นทั่วโลก" โอบามา กล่าวในโอกาสรับสาส์นตราตั้งจากทูตจีนคนใหม่

นอกจากนั้นโอบามายังกล่าวว่าทั้งหรัฐและจีนกำลังเผชิญความท้าทายระดับภูมิภาคและระดับโลกร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ การสร้างความสงบและเสถียรภาพในภูมิภาค และการแก้ปัญหาโลกร้อน

"เมื่อปีที่แล้วผมกับท่านประธานาธิบดีหูเห็นพ้องต้องกันว่าทั้งสองประเทศควรสร้างความสัมพันธ์เชิงบวกเพื่อศตวรรษที่ 21 และเราจะร่วมกันแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม" โอบามา กล่าว

"ผมยินดีต้อนรับจีนซึ่งเป็นประเทศที่แข็งแกร่ง รุ่งเรือง และประสบความสำเร็จในหมู่ประชาคมโลก" โอบามา กล่าว "บัดนี้ถึงเวลาที่สองชาติที่ยิ่งใหญ่จะต้องร่วมมือกันสร้างสรรค์อนาคตที่รุ่งโรจน์สำหรับลูกหลานของเราต่อไป"

ด้านนายจาง เยซุย กล่าวว่า ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างจีนและสหรัฐจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนของทั้งสองประเทศและจะก่อให้เกิดความสงบสุข มั่นคง และการพัฒนา ทั้งในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและระดับโลก

นายจางกล่าวทิ้งท้ายว่าจีนพร้อมร่วมมือกับสหรัฐในการกระชับความสัมพันธ์และความเชื่อมั่นระหว่างกัน ขณะเดียวกันก็เคารพผลประโยชน์หลักของแต่ละฝ่าย ซึ่งจะก่อให้เกิดความสัมพันธ์เชิงบวกซึ่งเป็นผลดีต่อศตวรรษที่ 21 ต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ