กมธ.พิทักษ์สถาบันฯ ติงแกนนำอ้างแก้รธน.หมวดสถาบันฯไม่เหมาะสม-บิดเบือนข้อมูล

ข่าวการเมือง Tuesday March 30, 2010 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ณพฤษภ์ มัณฑะจิตร ส.ว.สรรหา ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญศึกษาติดตามการบังคับใช้กฎหมายและมาตรการเกี่ยวกับการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมด้วยนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา เลขานุการ และกมธ.อีกจำนวน 10 คน ร่วมกันแถลงกรณีที่มีแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงกล่าวพาดพิงสถาบันว่า ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมามีการกล่าวพาดพิงสถาบันในที่สาธารณะโดยไม่ระวังและขาดข้อเท็จจริง ทำให้มีความเสียหายต่อสถาบันอันเป็นที่เคารพสักการะ เช่น การเจรจาระหว่างรัฐบาลกับผู้ชุมนุม ที่ฝ่ายแกนนำผู้ชุมนุมกล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญในหมวดสถาบันพระมหากษัตริย์เรื่องผู้สำเร็จราชการแผ่นดิน

หรือการที่ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภา คนที่ 2 ขึ้นเวทีปราศรัยระบุว่า มีการสนับสนุนจากสถาบันที่จะให้การชุมนุมเป็นแบบนั้นแบบนี้ซึ่งไม่สมควร อย่างยิ่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็มีการพูดหมิ่นเหม่หลายครั้งแล้ว กมธ.จึงเห็นว่า เมื่อแสดงตนว่า เป็นผู้เคารพสถาบันแล้วก็ต้องระมัดระวังในการพูด

ทั้งนี้ กรณี พ.อ.อภิวันท์ กมธ.อาจจะมาพบโดยตรง หรืออาจมีหนังสือถึงประธานสภาในฐานะเป็นผู้บังคับบัญชา

นายคำนูณ กล่าวว่า ในการเจรจาวันที่ 29 มีนาคม นายจตุพร พรหมพันธุ์ 1 ใน 3 ตัวแทนฝ่ายผู้ชุมนุม พูดถึงการแก้รัฐธรรมนูญหมวดพระมหากษัตริย์เรื่องการแต่งตั้งผู้สำเร็จราชการแผ่นดิน ซึ่งแกนนำเคยพูดเรื่องนี้มาแล้วหลายครั้งโดยจงใจจะให้เข้าใจว่า รัฐธรรมนูญ 50 จงใจล็อกให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้สำเร็จราชการฯ ซึ่งถือว่าคลาดเคลื่อน เพราะข้อเท็จจริงคือ รัฐธรรมนูญ 50 ในหมวดนี้เหมือนฉบับ 2540 ทุกตัวอักษร และเหมือนรัฐธรรมนูญตั้งแต่ฉบับ 2492 เป็นต้นมา โดยการแต่งตั้งผู้สำเร็จราชการฯ เป็นพระราชอำนาจตามรัฐธรรมนูญ 50 มาตรา 18 ส่วนกรณีไม่ได้มีการแต่งตั้งให้องคมนตรีเสนอบุคคลให้รัฐสภาเห็นชอบตามมาตรา 19

อย่างไรก็ดี กรณีประธานองคมนตรีจะเป็นโดยอัตโนมัติคือ ช่วง มาตรา 18 และ 19 ยังไม่เสร็จสิ้น หรือ ตำแหน่งประมุขแห่งรัฐว่างลงและยังไม่ได้เชิญองค์รัชทายาทขึ้นดำรงตำแหน่งต่อ ตามมาตรา 24 ซึ่งมีโอกาสน้อยมากและเป็นช่วงสั้นมาก และเป็นความจำเป็นที่ต้องเขียนในเชิงการสืบต่อของรัฐเพราะประมุขแห่งรัฐจะ ว่างลงแม้แต่วินาทีเดียวไม่ได้

“กมธ.เห็นว่า ไม่ควรไปแตะรัฐธรรมนูญหมวดพระมหากษัตริย์ให้ประชาชนเข้าใจผิด หรือใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองโจมตีประธานองคมนตรี ยิ่งในสภาพบ้านเมืองมีความขัดแย้ง การแสดงความเห็นเกี่ยวกับหมวดนี้ โดยพูดความจริงเพียงเสี้ยวเดียว จะทำให้คนที่ไม่ได้ศึกษารัฐธรรมนูญเข้าใจผิด เพราะองคมนตรีไม่สามารถออกมาชี้แจงได้ เพราะเมื่อเป็นข้าพระบาทของพระมหากษัตริย์ ถ้าไม่จำเป็นจริงๆก็ไม่มาชี้แจง" นายคำนูณ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ