"กอร์ปศักดิ์"หวังเจรจารอบ 3 ,ยอมรับอุปสรรคสำคัญผู้นำที่แท้จริงนปช.

ข่าวการเมือง Tuesday March 30, 2010 18:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยังแสดงความหวังว่าจะมีทางออกต่อการเจรจาที่จะมีขึ้นในรอบที่ 3 ระหว่างรัฐบาลกับแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)หรือกลุ่มเสื้อแดง แต่ยอมรับว่าสิ่งที่คิดว่าจะเป็นอุปสรรคต่อการเจรจาร่วมกันมากที่สุด คือ ไม่แน่ใจว่าใครคือผู้นำที่แท้จริงของกลุ่ม นปช.

"ผมไม่แน่ใจว่าใครคือผู้นำที่แท้จริงของคนเสื้อแดง หลายคนบอกว่าผู้นำคือคนที่อยู่ต่างประเทศ ผมคนหนึ่งที่ไม่เชื่อ 100% คิดว่าน่าจะเป็นกลุ่มบุคคลที่มีความเชื่อจริงๆ จะโดยวิธีไหนแบบไหนก็แล้วแต่ เพราะถ้าเป็นคนที่อยู่ต่างประเทศคนเดียว ผมไม่เคยกังวล" นายกอร์ปศักด์ กล่าว

พร้อมย้ำถึงเหตุที่รัฐบาลไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขของกลุ่มเสื้อแดงในการยุบสภาได้เร็วๆ นี้ เนื่องจากการยุบสภาจะทำให้การพิจารณางบประมาณรายจ่ายของปี 54 ต้องล่าช้าออกไป ซึ่งรัฐบาลยังจำเป็นต้องมีเม็ดเงินมาใช้ลงทุนต่อเนื่อง และคงจะนำเงินจากงบประมาณในปีที่ผ่านมามาใช้ไม่ได้เพราะมีไม่เพียงพอ

ที่สำคัญคือปัญหาการลงทุนในโครงการมาบตาพุดอาจจะต้องสะดุดยาว เพราะขณะนี้กฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกำลังเข้าสู่ขั้นตอนของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งหากยุบสภาไปแล้วจะทำให้การพิจารณากฎหมายล่าช้าออกไป และกระทบไปถึงโครงการลงทุนในมาบตาพุดกำลังจะเดินหน้าไปได้หากมีการผ่านกฎหมาย

"โครงการมาบตาพุดอีกหลายแสนล้าน กฎหมายกำลังเข้าสู่สภา ถ้ายุบสภาก็ต้องยกเลิกแล้วเริ่มใหม่หมด การลงทุนอาจจะล่าช้าออกไปอีก 16-18 เดือน คนก็ตกงาน กระทบกันเป็นลูกโซ่" นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ