"อภิวันท์"ปัดเอี่ยวขบวนการล้มเจ้า แต่คิดโค่นอำมาตย์ที่ทำประเทศเสียหาย

ข่าวการเมือง Thursday April 1, 2010 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการล้มเจ้าตามที่มีการกล่าวหา แต่ยอมรับเห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อโค่นล้มอำมาตย์ เพื่อเชื่อว่าเป็นต้นเหตุทำให้ประเทศชาติเสียหาย

"ถ้าบอกว่าผมพยายามจะล้มอำมาตย์ จริงครับ เพราะผมถือว่าอำมาตย์ทำให้ชาติบ้านเมืองของเราเสียหาย" นายอภิวันท์ กล่าว

พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า ความรักชาติในรูปแบบของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี อาจคิดว่าบ้านเมืองต้องสนับสนุนโดยระบอบอำมาตย์ กำกับดูแลโดยทหารแล้วบ้านเมืองจะพัฒนาได้เร็ว สถาบันจะอยู่อย่างมั่นคง แต่ตนเองเป็นนายทหารรุ่นใหม่ที่จบการศึกษาจากต่างประเทศ เห็นว่าบ้านเมืองต้องเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงเท่านั้นการพัฒนาถึงจะไปได้เร็ว สถาบันจะอยู่อย่างมั่นคงและสมพระเกียรติด้วย

"ต่างคนต่างรักชาติและก็รักสถาบันเหมือนกัน แต่แนวความคิดแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นก็ต้องหาทางมาเจรจาพูดคุยกันว่าบ้านเมืองเราจะเดินกันไปอย่างไร" พ.อ.อภิวันท์ กล่าว

ส่วนการเจรจาหาทางออกของวิกฤตการเมืองระหว่างรัฐบาลกับแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า ตนเองเห็นด้วยกับแนวทางของ ผอ.สำนักสันติวิธี สถาบันพระปกเกล้า ที่ต้องใช้การเจรจาลับ เพราะหากเจรจาโดยเปิดเผยแล้วจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จ

พ.อ.อภิวันท์ ยืนยันว่า พล.อ.เปรม ควรมาเป็นคนเจรจาเอง เพราะเป็นเจ้าของอำนาจตัวจริง จึงต้องเป็นตัวหลักในการแก้ปัญหา และพร้อมที่จะอาสาเป็นคนกลางเข้าไปเจรจาด้วย ไม่ว่าจะต้องใช้เวลาเจรจากันกี่ครั้ง

"ท่านเป็นตัวหลักในการแก้ปัญหาของบ้านเมือง ถ้าท่านรับฟังความเห็นผู้อื่นบ้างเท่านั้นเอง บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยและมีความเป็นธรรมไม่ต้องเจรจา" พ.อ.อภิวันท์ กล่าว

สมัยที่ พล.อ.เปรม เป็นนายกรัฐมนตรีบ้านเมืองพัฒนาได้เร็ว เพราะท่านเป็นนายกฯ ได้นานต่อเนื่องถึง 8 ปี แต่ที่ผ่านมาถึงเวลาบางพรรคได้เสียงข้างมากก็ไม่ได้เป็นรัฐบาล ทหารเป็นทุกที ท่านคิดว่าแนวทางแบบนี้ถึงจะรักษาสถาบันได้ แต่จริงๆ กระแสโลกมันไม่ได้ ตอนนี้ผมติดต่อ พล.อ.เปรม ไม่ได้ ก็ต้องนำเรื่องไปพูดบนเวทีกลุ่ม นปช.เพราะท่านฟังทุกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ