ชมรมเพื่อนมหิดล เผยพบเชื้อไวรัสตับอักเสบ-HIV จากเลือดของกลุ่มเสื้อแดง

ข่าวการเมือง Thursday April 1, 2010 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.พ.กุศล ประวิชไพบูลย์ ตัวแทนชมรมเพื่อนมหิดล ได้ยื่นหนังสือต่อ นายอภิสทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ออกมาตรการดูแลประชาชน ซึ่งอาจเกิดการติดเชื้อจากการเทเลือดไปยังสถานที่ต่างๆ ของกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง โดยมีนายอิสรา สุนทรวัฒน์ รองเลขาธิการนายกฯ เป็นผู้รับหนังสือแทนนายกฯ

โดย น.พ.กุศล กล่าวว่า จากการเก็บตัวอย่างเลือดที่มีการเทไปยังสถานที่ต่างๆ ของกลุ่มผู้ชุมนุม มาตรวจยังห้องเล็ปโรงพยาบาลรามาธิบดี พบเชื้อไวรัสติดต่อร้ายแรง 3 ชนิด คือ 1 เชื้อไวรัสตับอักเสบบี 2.เชื้อไวรัสตับอักเสบซี และ 3.เชื้อไวรัสเอชไอวี หรือ เชื้อไวรัสเอดส์ ที่อยู่ในเกณฑ์สูงกว่าปกติ โดยเชื้อไวรัสตับอักเสบบี มีค่าการติดเชื้อถึง 1 ล้านหน่วย ไวรัสตับอักเสบซี มีค่าการติดเชื้อ 5 หมื่นกว่าหน่วย ขณะที่เชื้อไวรัสเอดส์ มีค่าติดเชื้อประมาณ 113 หน่วย ซึ่งเชื้อทั้งหมด ในทางการแพทย์ หากมีเพียง 40 หน่วย ก็สามารถติดเชื้อได้แล้ว

ทางกลุ่มเพื่อนมหิดล จึงเป็นห่วงพี่น้องประชาชนที่เข้าไปร่วมชุมนุมในช่วงที่มีการเทเลือดในสถานที่ต่างๆ เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมบางคนอาจมีบาดแผลที่เกิดจากความไม่ตั้งใจ และอาจเกิดการติดเชื้อได้ง่าย

นอกจากนี้จากการตรวจผลดีเอ็นเอในห้องแล็บ ยังพบว่าเลือดที่ดำเนินการเททิ้งในสถานที่ต่างๆ มีส่วนผสมของเลือดหมูและเลือดคนผสมกันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ