ปธน.เกาหลีใต้ลั่นหาสาเหตุเรือรบอัปปางเต็มกำลัง หวั่นกระทบความน่าเชื่อถือต่อประชาคมโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 1, 2010 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำเกาหลีใต้ลั่นให้ความสำคัญกับการสืบสวนหาสาเหตุเรือรบอัปปางอย่างเต็มที่ พร้อมเดินหน้าหาเบาะแสตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หวังกระตุ้นภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้ต่อสายตาประชาคมโลก

สื่อเกาหลีใต้รายงานอ้างคำกล่าวของประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ของเกาหลีใต้ที่มีขึ้นในระหว่างเริ่มการประชุมฉุกเฉินด้านเศรษฐกิจว่า การสืบสวนกรณีเรือรบเกาหลีใต้ล่มในน่านน้ำที่ติดกับพรมแดนเกาหลีเหนือนั้นไม่ได้เป็นประเด็นที่จำกัดอยู่แค่ในประเทศเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้ในเวทีโลก

นายลีกล่าวเสริมว่า รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง ด้วยความที่ประเด็นนี้ค่อนข้างสำคัญและมีความอ่อนไหว และเพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบในฐานะที่เกาหลีใต้เป็นสมาชิกการเจรจา 6 ฝ่าย และเป็นประธานการประชุมสุดยอดจี-20 รัฐบาลจะไม่ปล่อยให้การสอบสวนเรื่องดังกล่าวเป็นไปอย่างหละหลวม

แถลงการณ์ของผู้นำเกาหลีใต้ในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ได้นายลีได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเมื่อวานนี้ ซึ่งนายโอบามาได้แสดงความเสียใจกรณีที่เรือรบของเกาหลีใต้ขนาดระวาง 1,200 ตันเกิดระเบิดและจมลงในทะเลเหลืองใกล้พรมแดนของเกาหลีเหนือเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีลูกเรือสูญหาย 46 คน

นอกจากนี้ โอบามาให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือเกาหลีใต้อย่างเต็มที่เพื่อค้นหานาวิกโยธินที่สูญหาย รวมถึงการสืบหาสาเหตุที่ทำให้เรือรบจมลงสู่ท้องทะเล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ