"เทพเทือก"เตรียมให้ ศอ.รส.ร้องศาลสั่งม็อบเสื้อแดงย้ายพ้นแยกราชประสงค์

ข่าวการเมือง Sunday April 4, 2010 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) เผยพรุ่งนี้(5 เม.ย.) เตรียมให้ฝ่ายกฎหมายยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้สั่งกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ย้ายการชุมนุมออกจากบริเวณแยกราชประสงค์

"ผมได้ให้ทีมกฎหมายของ ศอ.รส.ร่างคำร้องเพื่อร้องต่อศาลในวันพรุ่งนี้ ถ้าหากเป็นไปได้ผมอยากทำตั้งแต่วันนี้หรือคืนนี้ แต่ถ้ายังทำไม่ได้เพราะมันสุ่มเสี่ยงต่อความรุนแรงก็จะขอหมายศาลในวันพรุ่งนี้ และเมื่อได้หมายศาลแล้วก็จะดำเนินการตามที่เห็นว่าสามารถทำได้...เราพยายามหาวิธีแก้ปัญหา แต่ว่าผู้ชุมนุมเขาได้ใจที่เห็นเราหลีกเลี่ยงที่จะไม่ใช่ความรุนแรง เขาถึงได้ทำการที่เป็นการท้าทายอำนาจรัฐตลอดเวลา ถ้าหากเป็นไปได้ผมอยากให้กลุ่มคนเสื้อแดงออกนอกจากพื้นที่ในวันนี้หรือพรุ่งนี้" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า การชุมนุมบริเวณสี่แยกราชประสงค์ไม่ได้แสดงเป้าหมายทางการเมือง แต่เป็นการแสดงออกถึงการคุกคามต่อเศรษฐกิจของประเทศ การไปชุมนุมบริเวณดังกล่าวทำให้เศรษฐกิจของประเทศเสียหาย ศอ.รส.จึงต้องออกประกาศฉบับที่ 5 เพื่อต้องการให้ผู้ชุมนุมคืนพื้นที่ให้ประชาชนให้ได้ใช้ชีวิตตามปกติ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ส่งคณะเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ไปเจรจาตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา และต่อเนื่องมาจนถึงเช้าวันนี้จนได้พื้นที่ผิวจราจรบางส่วนแต่ยังไม่เพียงพอ

"วันที่ 5 เมษายนนี้เป็นวันที่ผู้ประกอบกิจการต้องค้าขายตามปกติ ถ้าหากยังมีการยึดสี่แยกราชประสงค์ก็จะเกิดความเดือนร้อนของคน กทม. ซึ่งทาง ศอ.รส.เตรียมที่จะบังคับใช้กฎหมายให้แข็งแรงขึ้น ทั้งนี้จะพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความรุนแรง แต่ผู้ชุมนุมจะต้องสำนึกในหน้าที่ของตนเองและผู้อื่นด้วย" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ ผบ.ตร.เตรียมการและป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมขยายพื้นที่เป้าหมายไปยังเขตเศรษฐกิจแหล่งอื่น เช่น ถนนสีลม ส่วนการดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นจะใช้มาตรการเบาไปหาหนัก ส่วนในต่างจังหวัดนั้นได้สั่งการให้ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดเตรียมการรับมืออยู่แล้ว

"ถ้าไม่มีทางเลือกอย่างอื่นก็จะต้องบังคับใช้กฎหมายให้แข็งแรงที่สุด เราไม่ต้องการให้เกิดการปะทะ แต่การใช้กำลังเพื่อกดดันก็มีความจำเป็นจะต้องทำ อย่างเช่น การส่งกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เข้าไปเคลียร์พื้นที่ เป็นต้น แต่จะต้องมีความละมุนละม่อมให้มากที่สุด รวมถึงมาตรการป้องกันความเสียหายต่อประชาชน" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า การห้ามชุมนุมต้องทำด้วยหมายศาล คือ มีคำสั่งศาลให้ผู้ชุมนุมออกจากตรงนั้นสามารถทำได้ แต่ตาม พ.ร.บ.มั่นคงฯ ยังทำไม่ได้ แต่จะทำได้ต่อเมื่อประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

"การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เราดูตามสถานการณ์ และในฐานะเป็น ผอ.ศอ.รส.ต้องคิดในใจอยู่ทุกทาง" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ