"สุเทพ"เผย"ฮุนเซ็น"รับปากไม่ให้"ทักษิณ"ใช้เขมรเป็นฐานเคลื่อนไหวการเมือง

ข่าวการเมือง Sunday April 4, 2010 20:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เผยสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา รับปากจะไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าประเทศเพื่อใช้เป็นฐานการเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญของกัมพูชา และสามารถแยกแยะไดระหว่างความสัมพันธ์ส่วนตัวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

"นายกฯกัมพูชากล่าวกับผมว่าได้ตัดสินใจ รวมทั้งวางแนวทางในการปฏิบัติชัดเจนว่าความสัมพันธ์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในฐานะส่วนตัว แต่จะไม่ให้ความสัมพันธ์นั้นกระทบกระเทือนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และยืนยันกับผมว่าขอให้สบายใจได้ในฐานะที่ผมเป็น ผอ.ศอ.รส.ว่าตราบใดที่ปัญหาคนเสื้อแดงยังไม่จบ สมเด็จฮุนเซนจะไม่ให้อดีตนายกฯเข้ากัมพูชาเพราะไม่ต้องการให้คนไทยคิดว่าอดีตนายกฯ ใช้กัมพูชาเป็นฐานที่มั่นมาเล่นงานไทย และยังอธิบายให้ทราบว่ารัฐธรรมนูญกัมพูชาไม่อนุญาตให้ใครมาใช้พื้นที่กัมพูชาเป็นฐานที่มั่นไปเล่นงานประเทศอื่น และยังระบุว่ายึดมั่นในเรื่องนี้มาก" นายสุเทพ กล่าวหลังเข้าพบเพื่ออวยพรวันเกิดให้กับนายกรับมนตรีกัมพูชา ซึ่งเดินทางมาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง(MRC)

นายสุเทพ กล่าวว่า นายกฯกัมพูชาได้ย้ำเรื่องดังกล่าวกับตนเองหลายครั้ง และอนุญาตให้ตนเองนำเรื่องนี้ไปเล่าให้สื่อมวลชนฟังเพื่อให้คนไทยเข้าใจ โดยนายกฯกัมพูชาให้กำลังใจและเอาใจช่วยขอให้ประเทศไทยได้คืนกลับสู่ความสงบเรียบร้อย และกล่าวว่าอาจมีคนไทยเข้าใจนายกฯกัมพูชาผิดบ้าง แต่ได้แสดงออกชัดเจนและครั้งนี้ที่นายอภิสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม MRC และได้เชิญสมเด็จฮุนเซนมานั้น นายกฯกัมพูชาก็ได้รีบตอบตกลงทันทีโดยไม่ลังเลใจ เพื่อให้เป็นการยืนยันว่าสิ่งที่เข้าใจว่านายกฯกัมพูชาไม่ถูกต้อง จริงๆแล้วนายกฯกัมพูชาแยกแยะได้ระหว่างเรื่องส่วนตัวกับเรื่องบ้านเมือง

ส่วนการส่งเอกอัครราชทูตไทยกลับไปประจำที่กัมพูชานั้น นายสุเทพ กล่าวว่า วันนี้ยังไม่มีการพูดหลักการขนาดนั้น แต่ตกลงกันแล้วว่าเมื่อเสร็จเรื่องคนเสื้อแดงแล้ว นายกฯกัมพูชาจะเชิญตนเองไปรับประทานอาหารที่บ้านพักในกรุงพนมเปญ และเชื่อว่าท่าทีของนายกฯกัมพูชาจะไม่เปลี่ยนไปเมื่อกลับถึงประเทศกัมพูชา

"บังเอิญคราวนี้มันคนละอารมณ์และคนละประเด็นกัน ซึ่งคราวนี้นายกฯกัมพูชายืนยันชัดเจนว่า อดีตนายกฯเป็นเพียงที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ และขณะที่ไทยมีปัญหา นายกฯกัมพูชายืนยันเด็ดขาดว่าไม่ยอมให้อดีตนายกฯอยู่ในกัมพูชา" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ