(เพิ่มเติม) "สุเทพ"เสนอขยายใช้กม.ความมั่นคงฯถึง 20 เม.ย./ปฏิเสธข่าวลือสั่งสลายม็อบ

ข่าวการเมือง Wednesday April 7, 2010 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว้นนี้ ซึ่งมีขึ้นที่อาคารรัฐสภา จะเสนอขอความเห็นชอบให้ขยายเวลาการบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในพื้นที่ กทม.และอีก 2 จังหวัดใกล้เคียงต่อไปถึง 20 เม.ย.53 ส่วนในช่วงสงกรานต์จะงดการประชุมครม.

สำหรับการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ทั้งที่บริเวณสะพานผ่านฟ้า และสี่แยกราชประสงค์ในขณะนี้ ยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถยุติได้ก่อนสงกรานต์หรือไม่ แต่รัฐบาลจะพยายามไม่ให้สถานการณ์ยืดเยื้อ และจะดำเนินการอย่างระมัดระวังจนถึงที่สุด และจะมีการเพิ่มความเข้มข้นของมาตรการไปตามลำดับขั้นทางกฎหมาย

"ก็ยังไม่แน่ใจ(ว่าจะจบก่อนสงกรานต์หรือไม่) ผมจะพยายามจะให้จบโดยเร็ว แต่จะทำโดยระมัดระวังอย่างดีที่สุด หากระวังจนถึงที่สุดแล้วยังเยียวยาแก้ไขไม่ได้ ก็ต้องเพิ่มมาตรการ" นายสุเทพ กล่าว

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่ารัฐบาลไม่สามารถดำเนินการอะไรกับผู้ชุมนุมได้ และอยากให้ใช้ความเข้มข้นในการจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลได้ใคร่ครวญตลอดเวลาว่าการกระทำที่รุนแรงจะส่งผลกระทบต่อคนส่วนใหญ่ บ้านเมืองเป็นของทุกคนเพราะฉะนั้นต้องใช้สติ จะใช้อารมณ์ไม่ได้

พร้อมกันนี้ได้ปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่านายกรัฐมนตรีได้สั่งให้มีการสลายการชนของกลุ่มเสื้อแดง แต่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ไม่ปฏิบัติตาม โดยนายสุเทพ ระบุว่า ขอร้องอย่าไปฟังข่าวลือ การทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการ ศอ.รส.ทุกคำสั่งจะต้องมีลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจน

ส่วนเหตุลอบวางระเบิดที่พรรคประชาธิปัตย์เมื่อวานนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า แม้รัฐบาลได้พยายามเพิ่มมาตรการในการดแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่กทม. เพื่อลดโอกาสให้กลุ่มที่ไม่หวังดีก่อเหตุความวุ่นวายขึ้นก็ตามแต่กลุ่มเหล่านี้ก็ยังพยายามจ้องสร้างสถานการณ์ในสถานที่ที่เป็นจุดอ่อน

และไม่ขอออกความเห็นว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะมีความเชื่อมโยงกับ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง หรือไม่ หลังจากที่วานนี้มีผู้สื่อข่าวเห็นเสธ.แดง ปรากฎตัวในบริเวณใกล้เคียงพื้นที่พรรคปชป.หลังเกิดเหตุระเบิดดังกล่าว

ผู้สื่อข่าว รายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้เดินทางมาเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีที่อาคาร 3 รัฐสภา แต่ขณะนี้ได้เดินทางออกจากรัฐสภาแล้ว หลังจากมีข่าวว่ากลุ่มเสื้อแดงจะใช้รถจักรยานยนต์มาชุมนุมบริเวณหน้าอาคารรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ