กอ.รมน.เผยยังใช้มาตรการดูแลม็อบเสื้อแดงไม่เต็มที่กลัวนำไปสู่เหตุรุนแรง

ข่าวการเมือง Wednesday April 7, 2010 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ดิฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า มาตรการต่างๆ ที่ทางการนำไปใช้ดูแลผู้ชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงนั้นถือว่าใช้ไปเพียง 20-30% ของอำนาจที่มีอยู่จริงเท่านั้นตาม พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เพราะเกรงว่าหากใช้เต็มอำนาจจะส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยทันที และอาจจะนำไปสู่เหตุรุนแรงเพิ่มขึ้นได้

แต่ยอมรับว่าการปรับใช้มาตรการแต่ละขั้นตอนจะประเมินตามสถานการณ์และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่ง กอ.รมน.ยังยึดหลักการว่าหากมีการใช้กำลังก็จะใช้จากขั้นเบาไปหาหนัก และทุกขั้นตอนจะต้องประกาศให้ทราบล่วงหน้า

อย่างไรก็ดี หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีมติขยายการบังคับใช้ พ.ร.บ.มั่นคง ไปอีกจนถึงวันที่ 20 เม.ย.นั้น ในเรื่องของกำลังพลที่ดูแลสถานการณ์การชุมนุมจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยจะใช้ตามจำนวนเท่าเดิม

โฆษก กอ.รมน. กล่าวว่า ที่ประชุม กอ.รมน.วันนี้ยังไม่มีการหารือถึงกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงบุกเข้าไปในรัฐสภาเมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ แต่คาดว่าจะนำไปหารือในที่ประชุมศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) และ กอ.รมน.พร้อมจะปรับเพิ่มมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวดมากขึ้น โดยจะปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ขอบคุณกำลังพลที่ทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการทำงานของ กอ.รมน.ในขณะนี้เป็นแนวทางที่ทำให้เกิดความสงบเรียบร้อยต่อประเทศชาติอย่างแท้จริง โดยยังคงเลือกใช้วิธีการที่นุ่มนวลเป็นจุดมุ่งหมายหลัก เพราะไม่ต้องการเห็นเหตุการณ์รุนแรงมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ