ศอฉ.จะใช้อำนาจ พรก.ฉุกเฉินฯ เรียกแกนนำเสื้อแดงแจงข้อเท็จจริงการชุมนุม

ข่าวการเมือง Thursday April 8, 2010 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานกาณร์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)จะเรียกแกนนำผู้ชุมนุมมาสอบถามข้อเท็จจริงภายในวันนี้ โดยใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยทาง ศอฉ.จะมีการแถลงรายละเอียดของการดำเนินการด้วย

"ในวันนี้คงจะมีการเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องในการชุมนุม ซึ่งน่าจะเป็นแกนนำฯมาดำเนินการสอบถามข้อมูลและข้อเท็จจริง โดยใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ซึ่งจะแถลงรายละเอียดให้รับทราบต่อไป" นายสาทิตย์ กล่าว

นายสาทิตย์ กล่าวถึงการปิดสถานีโทรทัศน์ PTV ว่า เนื่องจากสถานีโทรทัศน์ดังกล่าวให้ข่าวสารที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง มีความพยายามจงใจบิดเบือน ปลุกระดมประชาชนให้เกลียดชังรัฐ พร้อมทั้งมีการถ่ายทอดสดการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ ซึ่งมีความชัดเจนว่าเป็นการชุมนุมที่ขัดต่อคำสั่งศาล

ทั้งนี้ ศอฉ.ได้มีความพยายามยุติการออกอากาศของ PTV ตั้งแต่เมื่อคืนนี้ โดยสกัดกันการออกอากาศทางช่องซีแบนด์ ต่อมาในช่วงสายวันนี้ได้สกัดกั้นการออกอากาศผ่านเคยูแบนด์ได้ ที่ผ่านมาสถานีโทรทัศน์ PTV ได้รับความช่วยเหลือจากภาคธุรกิจบางส่วน และมีการถ่ายทอดสัญญาณผ่านดาวเทียมมากกว่า 1 ดวง

"การออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวก็เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง เพราะเข้าใจว่ายังมีผู้ชุมนุมเป็นจำนวนมากไม่ทราบว่าสถานี PTV กระทำการผิดกฎหมายจนถูกสั่งปิด" นายสาทิตย์ กล่าว

ส่วนการดำเนินการกับวิทยุชุมนุมที่กระทำการในลักษณะเดียวกับ PTV นั้น หากเข้าข่ายบิดเบือนข้อมูลและปลุกปั่นยุยง ทางการก็จะสั่งปิดทันที รวมถึงการส่งข้อความผ่าน SMS หรือการโพสต์ข้อความผ่านเว็บไซท์ก็จะมีการดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งในช่วงเที่ยงวันนี้ จะมีการหารือกับผู้ให้บริการในเครือข่ายต่างๆ ด้วย

สำหรับกรณีของสถานีโทรทัศน์ ASTV นั้น นายสาทิตย์ กล่าวว่า กรณี ASTV เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่รับผิดชอบในขณะที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในอดีตนั้น แต่ขณะนี้ ASTV ไม่ได้นำเสนอข้อมูลที่บิดเบือนเช่นเดียวกับ PTV จึงไม่ได้มีการสั่งปิด

นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า การดำเนินการกับผู้ชุมนุมหลังจากนี้ ศอฉ.จะมีการสั่งยุติการใช้เครื่องขยายเสียงที่รบกวนการดำรงชีวิตของประชาชนในบริเวณแยกดังกล่าว และดำเนินการตามคำสั่งศาลในการออกหมายเรียกและออกหมายจับแกนนำ

พร้อมยืนยันว่าการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะไม่ยาวนานถึง 3 เดือน เพราะรัฐบาลยังมีความประสงค์ให้สถานการณ์ยุติโดยเร็วที่สุด แต่ไม่ขอขีดเส้นตายว่าจะทำให้สถานการณ์กลับสู่ปกติได้ภายในกี่วัน ซึ่งหลักการในการทำงานจะทำตามขั้นตอนที่ พ.ร.ก.ให้อำนาจเอาไว้

"หลักการการทำงาน เราทำงานกับคนไทยด้วยกัน ไม่ใช่ศัตรู ต้องทำด้วยความระมดัระวัง ไม่ให้เกิดความสูญเสีย แม้ว่าจะมีอำนาจ แต่เราก็จะไม่ใช้ตามอำเภอใจ" นายสาทิตย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ