ผู้นำอาเซียนเดินทางถึงเวียดนามแล้ว ระบุเคารพการตัดสินใจนายกฯไทยหลังยกเลิกร่วมประชุมกะทันหัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 8, 2010 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งรวมถึง นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก ของมาเลเซีย ประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ของอินโดนีเซีย และนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ของกัมพูชา ได้เดินทางถึงกรุงฮานอย ประเทศเวียดนามแล้ว เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 16 ซึ่งมีกำหนดเปิดฉากขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อย่างไรก็ตาม การประชุมครั้งนี้ จะไม่มีนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ของไทย ที่ยกเลิกการเดินทางเข้าร่วมประชุมดังกล่าวอย่างกะทันหันในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่นายอภิสิทธิ์เพิ่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเมื่อช่วงเย็นวานนี้

มาร์ตี นาตาเลกาวา รมว.ต่างประเทศของอินโดนีเซียกล่าวให้สัมภาษณ์กับซินหัวว่า เขาเชื่อว่า การขาดประชุมของนายกฯอภิสิทธิ์จะไม่ส่งผลกระทบต่อการมีส่วนร่วมของไทยในอาเซียน พร้อมระบุว่า ผู้นำชาติสมาชิกอาเซียนเคารพการตัดสินใจของผู้นำรัฐบาลไทย และหวังว่าสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศไทยจะกลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็ว

ทั้งนี้ อาเซียน หรือ สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วยสมาชิก 10 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ไทย บรูไน พม่า ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ลาว เวียดนาม สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ