ประธานาธิบดีสหรัฐ-รัสเซีย ลงนามในสนธิสัญญาลดอาวุธนิวเคลียร์ฉบับใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 8, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เดินทางถึงกรุงปรากเมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็กเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนการลงนามในสนธิสัญญาลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐและรัสเซีย

โดยเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันของโอบามาลงจอดที่สนามบิน Stara Ruzyne เมื่อเวลาประมาณ 9.10 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งนับเป็นการเยือนกรุงปรากครั้งที่ 2 นับตั้งแต่โอบามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยการเดินทางเยือนครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 เมษายนปีที่แล้ว โดยโอบามาได้กล่าวปราศรัยเรื่องการสร้างโลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์

หลังจากนั้นโอบามาได้มุ่งหน้าไปยัง Prague Castle ซึ่งเป็นที่พำนักของประธานาธิบดีเช็ก ก่อนที่จะลงนามในสนธิสัญญาลดอาวุธนิวเคลียร์ร่วมกับประธานาธิบดีดิมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยสนธิสัญญาฉบับใหม่จะใช้แทนสนธิสัญญาลดอาวุธยุทธศาสตร์ปี 2534 (START) ที่หมดอายุไปเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมปีที่แล้ว

สัญญาฉบับใหม่จำกัดให้ทั้งทั้งสองประเทศประจำการหัวรบนิวเคลียร์ได้ไม่เกินประเทศละ 1,550 ลูก หรือลดลง 30% เมื่อเทียบระดับปัจจุบันที่ 2,200 ลูก และจำกัดเครื่องยิงขีปนาวุธไม่ให้เกิน 700 เครื่องต่อประเทศ

สนธิสัญญาใหม่นี้ถูกมองว่าเป็นก้าวย่างที่สำคัญในการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซีย และคาดว่าจะเป็นตัวผลักดันกระบวนการป้องกันการเผยแพร่อาวุธนิวเคลียร์ทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ