นักวิชาการวอนนปช.หันเจรจายุติรุนแรง หลังรัฐตอบรับแล้ว หวั่นนองเลือดรอบสอง

ข่าวการเมือง Monday April 12, 2010 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยการประสานงานติดต่อให้ตัวแทนรัฐบาลและแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ร่วมเจรจาเพื่อยุติเหตุการณ์รุนแรงยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร ทำให้เกรงว่าหากปล่อยให้เหตุการณ์ยืดเยื้อออกไปอาจเกิดเหตุการณ์นองเลือดซ้ำได้อีก

"ฝ่ายรัฐบาลติดต่อได้แล้ว แต่ทางฝ่ายผู้ชุมนุมจะขอให้กลุ่มนักวิชาการ 155 คนที่มีความคุ้นเคยติดต่อเข้าไป แต่ยังไม่ได้ผล เป็นเรื่องที่ยังไม่มีความคืบหน้า ฝ่ายผู้ชุมนุมเองก็ยังไม่ได้แสดงท่าทีตอบรับกลับมา ยังยืนยันให้ยุบสภาทันที ยังจูนได้ไม่ตรงกัน"นายสมชัย กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายสมชัย กล่าวว่า ทางกลุ่มนักวิชาการ 303 รายจะมีการแถลงข่าวในช่วงบ่ายวันนี้อีกครั้ง เพื่อชี้ให้เห็นว่าหากทั้งสองฝ่ายไม่มีการเจรจากันก็มีแนวโน้มสูงที่เกิดเหตุการณ์นองเลือดได้อีก ซึ่งทางออกของปัญหาเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของสังคมต้องช่วยกัน

"ขึ้นอยู่กับสังคมว่าตอบรับวิธีการนี้หรือไม่ หรือสังคมเห็นด้วยกับวิธีการที่กลุ่มผู้ชุมนุมดำเนินการอยู่"นายสมชัย กล่าว

หากกลุ่มคนเสื้อแดงยังเดินหน้ายกระดับการชุมนุมให้รุนแรงขึ้นอีก เช่น การทำลายทรัพย์สินของทางราชการ คงเป็นเรื่องที่รัฐบาลหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะบังคับใช้กฎหมาย

"การดำเนินการจะเป็นขั้นตอนจากเบาไปหาหนักหรืออะไรก็แล้วแต่ ท้ายสุดก็จบลงด้วยการปะทะกัน" นายสมชัย กล่าว

นายสมัชย กล่าวว่า ข้อเสนอที่ให้ทั้งสองฝ่ายมาเจรจากันนั้นเป็นเรื่องของอนาคตของประเทศชาติจะเป็นอย่างไรต่อไป ไม่ใช่เรื่องของอนาคตทางการเมืองว่าจะเป็นอย่างไร

"เราอยากให้ถอยกลับไปที่การชุมนุมโดยสงบและสันติ รัฐบาลเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้ชุมนุมตามกรอบของกฎหมาย ขณะนี้เราเรียกร้องให้คุยกันว่าจะทำอย่างไรไม่ให้สังคมเลวร้ายไปกว่านี้ ไม่ทำให้มีคนตายไปมากกว่านี้ ส่วนเรื่องจะยุบหรือไม่ยุบสภานั้นเป็นเรื่องที่คุณต้องไปคุยกันเอง" นายสมชัย กล่าว

ล่าสุด ศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร(กทม.) รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุปะทะกันเมื่อวันที่ 10 เม.ย.มีจำนวนทั้งสิ้น 21 ราย เป็นทหาร 5 นาย พลเรือน 16 ราย ขณะที่มีผู้บาดเจ็บ 863 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ