"ปณิธาน"ยันนายกฯต้องเก็บตัวเพื่อความปลอดภัย-ปัดสลายม็อบแดงตามข่าว

ข่าวการเมือง Thursday April 15, 2010 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกลุ่มเสื้อแดงไปรวมตัวชุมนุมที่บริเวณแยกราชประสงค์เพียงจุดเดียว ว่า รัฐบาลต้องดูแลทั้งด้านความปลอดภัยและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจ ซึ่งการชุมนุมอยู่ที่จุดเดียวอาจดูแลความปลอดภัยได้ง่ายขึ้น แต่คนจำนวนมากไปอยู่รวมกันก็จะมีปัญหาตามมาได้ สิ่งที่รัฐบาลกังวลคือ มีกลุ่มติดอาวุธปะปนอยู่กับกลุ่มผู้ชุมนุม และอาจก่อปัญหาแล้วโยนความผิดให้รัฐบาล ซึ่งรัฐบาลจะพยายามกดดันและกันบุคคลเหล่านี้ออกจากประชาชน เพื่อให้ง่ายต่อการดูแลรักษาความปลอดภัย พร้อมกับแจ้งเตือนประชาชนเป็นระยะว่า ในกลุ่มผู้ชุมนุมมีกลุ่มติดอาวุธปะปนอยู่ด้วย

ส่วนที่มีข่าวว่ารัฐบาลเตรียมยึดพื้นที่ราชประสงค์คืนในวันที่ 19-21 เมษายนนี้ โดยจะยิงแกนนำจากตึกสูงนั้น นายปณิธาน กล่าวว่า เป็นเพียงการกระพือข่าวปลุกระดมของแกนนำเท่านั้น เป็นเรื่องปกติของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ต้องการปลุกเร้าอารมณ์ผู้ชุมนุมให้ฮึกเหิม

นายปณิธาน ยังยอมรับว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต้องเก็บตัวเงียบอีกระยะหนึ่ง จะยังไม่เปิดเผยตัวต่อสาธารณชน เพราะสถานการณ์ช่วงนี้ไม่ปกติ การให้สัมภาษณ์หรือสื่อสารถึงประชาชนจะน้อยลง เว้นแต่มีความจำเป็นจริงๆ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรียังคงติดตามและเร่งทำงานแก้ไขปัญหาอยู่

สำหรับทางออกของมาตรการการแก้ไขปัญหา มีแล้วหรือไม่นั้น นายปณิธาน กล่าวว่า ไม่สามารถบอกได้ว่า มีหรือไม่มี เป็นการปฏิบัติภารกิจที่ต้องเก็บไว้เป็นความลับ และจะมีผลปฏิบัติในอนาคต ทั้งนี้ ไม่เข้าใจว่า เหตุใดหลายฝ่ายต้องกดดันให้นายกรัฐมนตรียุบสภา เพราะนายกรัฐมนตรีประกาศชัดอยู่แล้วว่า จะยุบสภา หลังจากที่แก้ไขปัญหาต่างๆ ลุล่วงไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ