โฆษก ศอฉ.แจงคำสั่งฯตั้ง ผบ.ทบ.คุมกำลัง,"สุเทพ"ยังเป็น ผอ.ศอฉ.ตามเดิม

ข่าวการเมือง Saturday April 17, 2010 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) เปิดเผยว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยังคงทำหน้าที่ผู้อำนวยการ ศอฉ.ตามเดิม ส่วนคำสั่งปรับโครงสร้าง ศอฉ.ของนายกรัฐมนตรีเป็นแค่การเปลี่ยนแปลงให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงใน กทม.-ปริมณฑล ในการสั่งการใช้กำลัง ซึ่งช่วยให้การทำงานเกิดความกระชับรวดเร็วมากขึ้นเท่านั้น เพราะสายงานการบังคับบัญชาสั้นลง

"การกำกับการปฏิบัติในภาพรวมและในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน รองนายกรัฐมนตรีสุเทพฯ ก็ยังรับผิดชอบในภาพรวมเหมือนเดิม" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

เนื่องจากหลังมีประกาศดังกล่าวออกมาแล้วมีการนำเสนอข้อมูลที่มีความคาดเคลื่อนไปว่าเป็นการให้ ผบ.ทบ.เข้ามาทำหน้าที่ผู้อำนวยการ ศอฉ.แทนนายสุเทพ

ทั้งนี้โครงสร้างของ ศอฉ.มีทั้งฝ่ายข้าราชการประจำ และฝ่ายการเมือง ซึ่งผู้ที่เป็นผู้อำนวยการ ศอฉ.จะเป็นผู้กำหนดแนวทางและนโยบายในภาพรวม ซึ่งจะต้องมีการประสานกับภาครัฐบาลเพื่อให้ทราบแนวทางและนโยบายของรัฐบาลก่อนจะแปลงเป็นแผนปฏิบัติการสั่งลงมายัง ศอฉ.โดยนายสุเทพจะเป็นผู้กำกับรายละเอียดการปฏิบัติของหน่วยต่างๆ ภายใน ศอฉ. ซึ่งมีทั้งหน่วยกำลัง หน่วยส่งกำลัง หน่วยทีมกฎหมาย ที่ปรึกษา การรักษาพยาบาล และอีกหลายเรื่อง ฉะนั้นผู้กำกับการปฏิบัติจะกำกับในทุกๆ เรื่อง ส่วนหัวหน้าผู้รับผิดชอบจะเป็นผู้ที่สั่งการในเรื่องการใช้กำลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ