ศอฉ.เผยผบ.ทบ.สั่งติดอาวุธจนท.หากขอพื้นที่คืน-สกัดม็อบขยายวง เพื่อปกป้องชีวิต

ข่าวการเมือง Monday April 19, 2010 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)แถลงว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)ได้ประชุมซักซ้อมทำความเข้าใจต่อแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจ ทหาร และพลเรือน โดยเน้นย้ำว่าเจ้าหน้าที่สามารถติดอาวุธในการปฏิบัติการได้ แต่ต้องแสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้มุ่งหวังจะทำร้ายหรือเอาชีวิตประชาชนผู้มาร่วมชุมนุมกับกลุ่มเสื้อแดง

ทั้งนี้ การติดอาวุธดังกล่าวมีความจำเป็นที่ต้องสร้างความมั่นใจให้กับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน รวมทั้งเตรียมความพร้อมกรณีที่จะขอพื้นที่คืนการชุมนุม และป้องกันไม่ให้มีการขยายวงพื้นที่ชุมนุมเพิ่มอีก

"แน่นอน เจ้าหน้าที่มีความจำเป็น(การติดอาวุธ) สิ่งที่ทำเป็นการให้ความมั่นใจแก่เจ้าหน้าที่ในการปกป้องชีวิตของเขาเองด้วย"พ.อ.สรรเสริญ กล่าวในการแถลงข่าว

พร้อมกันนี้ ผบ.ทบ.ได้กำชับแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ไว้ 3 ประเด็น คือ 1.จะใช้มาตรการตามหลักสากลจากเบาไปหาหนักตามกฎการใช้กำลัง 7 ขั้น และเป็นการใช้ให้เหมาะสมต่อสถานการณ์ขณะนั้น 2.การดำเนินการต้องสมควรแก่เหตุ 3.ต้องแสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ต้องการมุ่งทำร้าย หรือเอาชีวิตกลุ่มผู้ชุมนุม

พ.อ.สรรเสริญ ย้ำว่า มาตรการที่ออกมามีความเหมาะสมที่จะหยุดยั้งการปฏิบัติที่ผิดกฎหมาย และ ศอฉ.ฝากไปถึงแกนนำว่าไม่ควรนำคนชราหรือเด็กมาเป็นโล่กำบังในการเคลื่อนขบวน เพราะถือเป็นการกระทำที่น่าละอาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ