2 อดีตนายกฯออกแถลงการณ์เรียกร้องยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินและยุบสภาทันที

ข่าวการเมือง Monday April 19, 2010 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ และ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ 2 อดีตนายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ว่า ปัญหาของบ้านเมืองในขณะนี้เกิดจากความไม่เป็นประชาธิปไตยและการไม่มีความยุติธรรมในสังคม ความแตกแยกทางการเมืองมีแนวโน้มที่จะขยายลุกลามจนไม่อาจแก้ไขได้

"ผมทั้งสองคนเห็นว่าในระยะยาวนั้น เราไม่อาจแก้ไขปัญหาของประเทศได้ ถ้าเราไม่สร้างประชาธิปไตยที่แท้จริงให้เกิดขึ้นในประเทศไทย และขจัดการเลือกปฏิบัติสองมาตรฐาน เพื่อให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไป ผมทั้งสองขอเรียกร้อง ดังต่อไปนี้ หนึ่ง ต้องหยุดความรุนแรงและการสังหารประชาชนโดยทันที สอง รัฐบาลต้องประกันว่าจะต้องไม่มีคนไทยเสียชีวิตจากการชุมนุมทางการเมืองอีกแม้แต่คนเดียว สาม ต้องยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินโดยทันที ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนมีสิทธิในการชุมนุมทางการเมืองตามปกติ

สี่ ต้องยุติการบิดเบือนข้อมูลข่าวสารแต่เพียงฝ่ายเดียว เลิกปิดกั้นสื่อสารมวลชนและละเมิดสิทธิในการรับรู้ข่าวสารของประชาชน และ ห้า คืนอำนาจให้ประชาชนเลือกรัฐบาลใหม่ โดยการยุบสภาโดยทันที" แถลงการณ์ระบุ

คนไทยทุกสีทุกคนมีความห่วงใยในสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ และทุกคนทุกฝ่ายมีหน้าที่แก้ปัญหาร่วมกัน ผมทั้งสองคนเชื่อมั่นว่าเราจะหาทางออกให้กับประเทศได้ ถ้าเราตระหนักในรากเหง้าของปัญหา และร่วมมือกันแก้ไขปัญหาอย่างจริงใจและจริงจัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ