รมช.มหาดไทย ชี้แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงที่ถูกออกหมายจับไม่มีสิทธิต่อรอง

ข่าวการเมือง Monday April 19, 2010 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมช.มหาดไทย ระบุแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ทั้ง 24 คนซึ่งถูกออกหมายจับตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่สามารถยื่นข้อเสนอเพื่อขอผ่อนปรนเวลาในการเข้ามอบตัวและขอสิทธิในการยื่นประกันตัวได้

"กลุ่มคนเสื้อแดงเป็นผู้กระทำให้เกิดความรุนแรงจนเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ดังนั้นเมื่อเขาทำผิด รัฐบาลได้ออกหมายเรียก เมื่อไม่มาตามหมายเรียกก็ต้องออกหมายจับ การยื่นเงื่อนไขดังกล่าวถือว่าเหลวไหล ไม่มีเหตุผลเพราะกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นผู้ก่อเหตุร้ายนำสู่การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย กล่าว

ก่อนหน้านี้ แกนนำฯ ทั้ง 24 คนได้ส่งทนายความไปยื่นหนังสือต่อผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อแจ้งว่าจะเข้ามอบตัวในวันที่ 15 พ.ค.53 เนื่องจากต้องใช้เวลาในการรวบรวมหลักทรัพย์เพื่อยื่นขอประกันตัว

รมช.มหาดไทย กล่าวว่า การขอประกันตัวนั้นเจ้าหน้าที่คงไม่สามารถใช้ดุลยพินิจให้ประกันตัวได้ เพราะเมื่อกลุ่มคนเสื้อแดงมีพฤติกรรมนำสู่เหตุการณ์ฉุกเฉินก็คงไม่สามารถให้ประกันตัวได้ ส่วนที่อ้างว่าแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ เคยมอบตัวและได้รับการประกันตัวนั้น เป็นเพราะว่าขณะนั้นเหตุร้าย เหตุรุนแรง และสถานการณ์ฉุกเฉินได้ยุติลงไปแล้ว

"กลุ่มนั้นไม่ดำเนินการแล้วขณะที่มอบตัวหรือขณะที่มาอยู่ในอำนาจรัฐ ดังนั้นจะกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่กระบวนการยุติธรรมใช้สองมาตรฐานไม่ได้" นายถาวร กล่าว

ส่วนกรณีแกนนำฯ บางคนหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ไปได้นั้นถือเป็นเรื่องปกติ เพราะการบุกจับคนร้ายตามหมายจับครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่บุกจับแล้วจับไม่ได้ ซึ่งตนเองขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ของรัฐและขอบคุณที่ไม่ได้ใช้ความรุนแรงในการใช้อาวุธเพื่อเข้าจับกุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ