(เพิ่มเติม1) "บิ๊กจิ๋ว"ประสานขอเข้าเฝ้า เชื่อแนวทางขอพระราชทานฯยุติความขัดแย้งเป็นทางรอดเดียว

ข่าวการเมือง Monday April 19, 2010 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ชวลิต จงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มีความพยายามประสานไปยังราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง เพื่อขอเข้าเฝ้าในการขอรับพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณที่จะเข้ามาหยุดความสูญเสียและปัญหาของบ้านเมือง ซึ่งมองว่าเป็นเพียงทางออกเดียวของการเมืองไทยในขณะนี้

"ขณะนี้ได้พยายามประสานไปยังสำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง เพื่อขอเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อขอพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้กับประชาชนเพื่อให้ปัญหาบ้านเมืองในปัจจุบันยุติลง เนื่องจากเกรงว่าใน 1-2 วันอาจจะมีความรุนแรงเกิดขึ้นในการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง และเกรงกันว่าทหารจะใช้กำลังปราบประชาชน"พล.อ.ชวลิต กล่าว

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า สถานการณ์ในขณะนี้มีความคิดที่อยู่ในความคิดตลอดเวลา ถึงแม้จะดูว่าเป็นไปไม่ได้ แต่เชื่อว่าด้วยชีวิตที่พระราชทานไว้แทบเบื้องพระยุคลบาทโดยการปฏิบัติรับใช้สนองพระเดชพระคุณ จึงคิดว่าหนทางที่ตนเองและพรรคเพื่อไทยคิดคือหวังในพระมหากรุณาธิคุณที่จะพระราชทานให้พวกเรา เพื่อยุติความขัดแย้งที่มีมานานจนสร้างความเสียหายให้กับบ้านเมืองอย่างมหาศาล

“พระอาญามิพ้นเกล้า ข้าพระพุทธเจ้าขอรับทุกสิ่งทุกอย่างไว้เหนือหัว หากสิ่งที่อยู่ในหัวใจของพวกเราในวันนี้คือขอรับพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณปกเกล้าปกกระหม่อมให้กับพี่น้องคนไทย ให้กับพวกเราด้วย ผมคิดว่าถ้าไม่มีพระมหากรุณาธิคุณก็ไม่แน่ใจต่อการสูญเสียที่จะเกิดขึ้นภายในวันสองวันข้างหน้านี้ และจะเป็นตราบาปที่คนไทยไม่ต้องการเห็น และหากมีสิ่งใดที่ผิดพลาดข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมรับไว้แต่เพียงผู้เดียว

เชื่อว่าพระองค์ท่านจะมีพระมหากรุณาธิคุณต่อพวกเราอย่างแน่นอน เพราะในชีวิตที่รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทไม่เคยเห็นพระองค์ท่านไม่สนพระทัยในลูกหลานแม้แต่น้อย จึงเป็นความหวังและความฝันของพวกเรา และคิดว่าสิ่งที่เราพูดในวันนี้คงต้องถึงพระเนตรพระกรรณอย่างแน่นอน ซึ่งเรามีความพยายามไปกราบพระบาทด้วยตัวพวกเราเอง แต่พระอาการยังไม่ค่อยดี แต่วันนี้ทรงพระสำราญแล้ว ก็อาจมีพระมหากรุณาธิคุณฯ และจะเป็นโชคอย่างที่สุดของน้องคนไทย ดังนั้นคงต้องรอกันต่อไป" พล.อ.ชวลิต กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าพระมหากรุณาธิคุณที่พรรคเพื่อไทยต้องการคืออยากเห็นภาพในลักษณะเดียวในช่วงพฤษภาทมิฬหรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า “เป็นความฝันความหวังจริงๆของผมว่าจะเหมือนคราวนั้น มีแต่พระมหากรุณาธิคุณที่จะปกป้องทุกสิ่งทุกอยากไม่ให้เกิด เพราะว่าวันนี้น่ากลัวจริงๆ น่ากลัวว่าความขัดแย้ง แม้ทหารก็ดีกองทัพก็ดีไม่ต้องการทำร้ายประชาชนหรอก ตนเข้าใจในเรื่องนี้ดี และสบายใจกับกองทัพมาก ในความเป็นจริงในวันที่ 10 เมษายนลึกๆแล้วเขาช่วยเหลือกันนะ นี่คือสิ่งที่เราหวัง"

พล.อ.ชวลิตกล่าว่า สถานการณ์ปล่อยให้เดินไปอย่างนี้เรื่อยๆไม่ตัดวงจร มันจะยุ่งจริงๆ ปล่อยให้เดินแบบนี้ไม่ได้ อาจจะพัฒนาไปสู่จุดที่อันตรายมากๆ แต่ถ้าตัดวงจรอย่างน้อยที่สุดหยุดชั่วคราวแล้วเอาอำนาจนี้ให้ประชาชนเสีย แม้ว่าจะมีคนกลุ่มหนึ่งไม่ค่อยเชื่อว่าการเลือกตั้งจากประชาชนคืออำนาจที่บริสุทธิ์อย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า โดยส่วนตัวก็เชื่อว่าทหารจะไม่ปฏิวัติ หรือใช้ความรุนแรงในการปราบปรามประชาชน เพราะพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)เข้าใจปัญหาความขัดแย้งในขณะนี้เป็นอย่างดี

พร้อมยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่มีความเกี่ยวข้องกับแนวคิดในการขอเข้าเฝ้าฯ และพรรคเพื่อไทย รวมทั้งกลุ่มคนเสื้อแดงมีความจงรักภักดีต่อสถาบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ